Skip to main content
Cách làm Affiliate Marketing

Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả tránh bảy sai lầm thường gặp khi bắt đầu

“Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một cách để kiếm tiền trực tuyến cho những người muốn lấy được thu nhập từ việc sử dụng web của chính họ. Một nhà tiếp thị liên kết quảng bá các sản phẩm hoặc trang web cụ thể để đổi lấy lợi nhuận hoặc hoa hồng từ lưu lượng truy cập web mà người đó tạo ra.– (Trích, Wikipeidia, Tiếp Thị Liên kết).   Tuy nhiên để làm Affiliate một cách có hiệu quả, người làm Affiliate phải chú ý đến 7 sai lầm cơ bản thường gặp khi làm Affiliate Marketing này và cách làm Affiliate Marketing hiệu quả để tránh bảy sai lầm trên.

Trong bài viết này mình sẽ chia thành 2 phần, phần đầu (phần I) sẽ nói về bảy sai lầm cơ bản và đầu tiên dẫn đến thất bại của Affiliate Marketing (mình xin nhắc lại, phần này cực kì quan trọng nên sẽ đặt nó ở đầu, vì khi bạn đã lỡ quen với 7 sai lầm này bạn rất khó sửa và dẫn đến thất bại là điều dễ hiểu). Và phần cuối (phần II) sẽ nói vể cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Sơ đồ tổng quan cách thức hoạt động của affiliate marketing
Sơ đồ tổng quan cách thức hoạt động của affiliate marketing

I. Bảy sai lầm thường mắc phải khi bắt đầu làm Affiliate Marketing.

Đây là bảy sai lầm cơ bản, không chỉ những người mới làm Affiliate Marketing mới mắt phải, mà kể cả những người đã có thời gian tiếp xúc lâu dài hay tương tối thành thạo về Affiliate Marketing, Digital Marketing cũng mắc phải. Nắm được 7 sai lầm này, bạn sẽ dễ dàng thành lập một mô hình Affiliate với mức độ thành công cao hơn. Vì vậy hãy đọc nó một cách thận trọng và ghi nhớ.

1. Cố gắng trở thành người bán thay vì giúp đỡ họ kích vào liên kết do mình tạo

“Tiếp thị” (affiliate) là một phần của cụm từ tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) , nhưng phần lớn, công việc của người làm Affiliate Marketing là một chi nhánh của người tạo sản phẩm chứ không phải là để bán. Bán là công việc của trang bán hàng liên kết với  liên kết của bạn để dẫn người đọc đến. Còn bạn chỉ có nhiệm vụ dẫn người đọc đến trang bán từ liên kết của bạn.

Theo Jennifer Ledbetter , một nhà Affiliate Marketer nổi tiếng, kiếm hàng trăm ngàn đô mỗi năm từ Affiliate, cũng là nhà sáng lập PotPieGirl trang web chia sẻ kiến thức về Affiliate Marketing, Internet Marketing một cách thực tế và có chất lượng. (Nếu bạn muốn trở thành nhà bán hàng xuất sắc với Affiliate Marketing, trang web này sẽ giúp bạn khá nhiều. Tuy nhiên đây là trang web tiếng anh, bạn cần phải có vốn tiếng Anh tốt để đọc và hiểu nó). Jennifer Ledbetter, đãc nói về sai lầm này như sau.

Có một sự thúc đẩy vô hình nào đó, áp đảo tâm trí (và hoàn toàn ngây thơ) của tôi là lấp đầy các trang của tôi bằng các từ và liên kết, với việc hét lên, hối thúc người mua “MUA NGAY ĐI!”. Tôi không giúp HỌ tìm hiểu lý do tại sao họ nên có sản phẩm này. Tôi chỉ muốn họ nhấp vào một liên kết mà hy vọng sẽ dẫn đến một hoa hồng cho tôi.

Mọi người muốn nghe từ những người khác khi quyết định mua sản phẩm hay không – đó là lý do tại sao các bài đánh giá trên các sản phẩm của Amazon rất mạnh mẽ. Những đánh giá đó là phản hồi chính hãng từ những người (thường) hoàn toàn không có gì để đạt được nếu ai đó mua sản phẩm đó hay không.

Khi bạn nói chuyện giống như một người đánh giá không thiên vị hơn là một nhân viên bán hàng có áp lực cao, bạn sẽ thấy mình kiếm được nhiều doanh số hơn và mọi người sẽ quay lại để được tư vấn về các sản phẩm khác trong tương lai.

 2. Tham gia quá nhiều liên kết trong mạng lưới Affiliate

Một suy nghĩ đơn giản rằng, tham gia càng nhiều liên kết trong Affiliate bạn càng có nhiều khả năng nhận được nhiều hoa hồng hơn. Điều đó đúng, nhưng chỉ với trường hợp bạn là Affiliate Marketer giỏi, à không, phải là cực kì xuất sắc.

Việc tham gia quá nhiều liên kết sẽ làm bạn mất tập trung, phân tán khả năng, và có nhiều việc phát sinh khác xảy ra khiến bạn khó xoay xở được. Giống như là làm nữa nạc, nữa mở vậy. Bạn chẳng đạt được cái gì ra hồn cả. Hãy chọn chương trình liên kết một cách khôn ngoan và không làm quá tải bản thân.

3. Không “trải nghiệm” mà bắt tay vào làm

Trước khi bạn bắt đầu một chiến dịch Click Bank, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng và thử trải lời những câu hỏi: Tại sao tôi phải mua cái này? Tại sao tôi phải làm theo lời bạn để hiểu rõ khách hàng nghĩ gì. Đấy gọi là trải nghiệm trước khi bắt đầu.

4. Không theo dõi sát sao các chiến dịch của bạn

Khi bắt đầu với một sản phẩm trên Affiliate bạn cần sự hỗ trợ từ các công cụ Online Marketing khác nhau. Việc đặt nhiều liên kết trên các website có thể giai tăng lượng khách click vào liên kết, nhưng bạn khó xác định ai là người đã mua ở liên kết nào nếu không thực hiện theo dõi.  Đó là lý do tại sao bạn cần có sự theo dõi.

Việc thực hiện theo dõi sẽ cho phép bạn biết trang nào đang chuyển đổi tốt để bạn có thể phát triển và mở rộng chiến dịch trên trang đó.

Ví dụ: Đối với Affiliate qua Amazon, bạn có thể dễ dàng tạo ID theo dõi (đây là ID duy nhất, có thể theo dõi một cách tổng quan những liên kết của bạn, nó sẽ không gây mất thời gian hay làm bạn rối). Bạn chỉ cần đăng nhập vào  Amazon affiliate dashboard của bạn, sau đó chọn Account Settings ở thanh trên cùng phía bên phải, và kích chọn Manage Tracking IDs. Từ đó bạn đã có thể tạo ID theo dõi trên Amazon và biết được bạn đã bán được những gì.

5. Không so sánh các sản phẩm với nhau

Đây là sai lầm thứ 5, trong bảy sai lầm về Affiliate Marketing Bạn biết không, một trong những chuyển đổi tốt nhất mà các chuyên gia thường sử dụng là so sánh sản phẩm chính của họ với hai hoặc 3 sản phẩm tương tự khác. Đứng trên góc độ tâm lý, tại sao chuyên gia lại sử dụng việc chuyển đổi so sánh này?

Nếu bạn là khách hàng, bạn có bao giờ nghĩ đến việc phân tâm giữa sản phẩm A và B, không biết chọn mua cái nào với nhau không? Với việc so sánh sản phẩm chính của mình với các sản phẩm tương tự khác, bạn có thể tìm ra những đặc tính nổi trội của sản phẩm so với sản phẩm tương tự để thuyết phục khách hàng chọn mua.

Bạn nên nhớ, khi đã xác định làm Affiliate tức là giữa bạn và khách hàng chỉ tiếp xúc gián tiếp (kênh online), không hề tiếp xúc thực tế. Hãy làm gì đó để khách hàng tin bạn.

6. Kiếm tiền trực tuyến

Có lẻ bạn đã quá quen thuộc với điều này. Khi tham gia vào Affiliate MArketing bạn đang tham gia vào một diễn đàn “tiếp thị trực tuyến” chứ không phải kiếm tiền trực tuyến.

Với việc tràn lan những thông tin về “kiếm tiền trực tuyến” , kiếm tiền online qua mạng theo chiều hướng tiêu cực thì việc kiếm tiền trực tuyến gần đây được số đông xem như hình thức lừa đảo, đa cấp (mình chỉ nói là số đông nhé). Hãy nhớ tham gia vào Affiliate Marketing bạn cũng đã tham gia vào hình thức kiếm tiền trực tuyến, nhưng không lừa đảo.

Hãy tập trung vào sản phẩm của mình, lợi ích sản phẩm của mình tới khách hàng thay vì lừa đảo nhé.

7. Làm nhiều chiến dịch, nhưng không có sự tập trung cụ thể.

Điều này giống như, bạn đang làm việc, rồi thấy “Ôi kìa, một con bướm” thế là bỏ việc, bay bay theo bắt bướm. Xong rồi bắt không được con bướm lại quay về làm việc. Nhưng lúc này công việc đã xong hay dang dở?????

Nếu vướng vào sai lầm này thì đây là sự sụp đổ lớn nhất đối với bất kỳ nhà tiếp thị liên kết mới nào. Trong thực tế, nó có thể gây ra vấn đề thực sự lớn cho các nhà tiếp thị liên kết trong từng chiến dịch của họ.

Sai lầm này quá phổ biến, đặc biệt đối với các Affiliate mới. Hãy tưởng tương, một ngày nào đó bạn nhận được lời chào mời “hấp dẫn” gửi tới hòm thư mình hay tình cờ lướt trên diễn đàn về Affiliate. Sau đó, bạn đi theo đuổi một số ý tưởng mới để kiếm tiền trực tuyến,….Còn ý tưởng cũ? Bỏ qua những “bướm” mà chắc chắn sẽ bay theo một cách liên tục. Nó sẽ chỉ làm bạn phân tâm khỏi dự án / chiến dịch đang trong kế hoạch của mình. Nên nhớ rằng một chiến dịch đã hoàn thành nó có lợi nhuận đáng giá hơn 50 chiến dịch hoặc dự án đã hoàn thành một nửa.

Liên kết tiếp thị là một doanh nghiệp đòi hỏi sự tự chủ động và tập trung. Đối với nhiều người trong chúng ta, đây là những kỹ năng đã học. Một khi bạn nhận thức được những sai lầm có thể gây ra  thiếu lợi nhuận và năng suất, bạn sẽ có thể phát triển kinh doanh tốt hơn và có lợi nhuận lâu dài.

II. Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Đây là phần khá quan trọng dành cho những bạn mới. Hãy đọc thật kỹ những gì mình sắp ghi nhé (đối với những bạn mới, sẽ có vài thứ khó hiểu, phải đọc kỹ mới có thể ngấm được). Nhớ là đọc kỹ đấy, vừa đọc vừa suy nghĩ.

Nếu bạn chưa biết làm Affiliate Marketing từ đâu, thì dưới đây là những bước để làm Affiliate MArketing hiệu quả, bạn có thể tham khảo. Đọc kỹ nhé!

1. Gia nhập vào chương trình tiếp thị liên kết

Có 3 cách chính để gia nhập vào chương trình tiếp thị liên kết:

  • Tham gia của nhà cung cấp có thương hiệu riêng. Ví dụ Amazon, Apple, Aliexpress,… là những nhà cung cấp quốc tế. Ở Việt Nam bạn có thể chọn Lazada hay Shopee là những thương hiệu trực tuyến có hỗ trợ tiếp thị liên kết Affiliate Marketing ở Việt Nam)

AliExpress Affiliate ProgramAliExpress Affiliate Program

 

  • Tham gia mạng lưới liên kết (Affiliate Network). Một vài tên tuổi lớn có thể kể đến trong mạng lưới Affiliate Network như Commission Junction, Clickbank,… (đó là những tên tuổi quốc tế). Còn ở Việt Nam bạn có thể tham gia Affiliate Network qua các trang Accesstrade, Masoffer…

  • Liên lạc trực tiếp với nhà cung cấp bạn thích. Cái này thì chỉ phổ biến với nhà cung cấp nước ngoài thôi, còn ở Việt Nam mô hình này vẫn chưa phổ biến lắm, sân chơi vẫn chỉ thuộc về các doanh nghiệp lớn trong nước thôi.

2. Tìm kiếm sản phẩm và đưa ra ý tưởng sản phẩm

Tìm kiếm sản phẩm sau khi đã gia nhập vào chương trình tiếp thị liên kết. Hãy chọn sản phẩm mà bạn thích, bạn nghĩ sẽ dễ dàng bán được nó.

Đưa ra một ý tưởng cho một sản phẩm là điều không dễ dàng, đối với những người mới bắt đầu làm Affiliate Marketing hãy chọn một ý tưởng ngách cho sản phẩm của mình. Bạn sẽ không dễ gì cạnh tranh lại so với những nhân vật kì cội đâu, vì thế hãy chọn ý tưởng ngách, sản phẩm ngách, thị trưởng ngách để bắt đầu. Có thể lợi nhuận ban đầu không cao, nhưng nó an toàn.

3. Xác thực ý tưởng của bạn bằng việc thử nghiệm

Có nhiều cách để xác thực ý tưởng của bạn, ví dụ lập bảng khảo sát gửi tới nhiều người hay đơn giản tạo một phần demo nhỏ cho chiến dịch.

4. Bắt đầu chiến dịch Affiliate Marketing

Bắt đầu chiến dịch Affiliate Marketing với việc phân tích và lên kế hoạch quảng bá. Hãy nhớ kỹ, đây là phần cực kỳ quan trọng. Không được bỏ qua, và phân tích sơ sài.

Đối với việc phân tích, mình sẽ gợi ý cho bạn một số cách thức phân tích như sau:

  • Sản phẩm có hoa hồng cao hay thấp, ước tính tiền nhận được sau khi trừ chi phí
  • Đối tượng khách hàng là ai, nhu cầu, hành vi mua của họ ra sao?
  • Phát thảo chân dung khách hàng (độ tuổi, giới tính, sở thích,…), hành trình mua hàng (buyer journey)
  • Mức độ cạnh tranh của sản phẩm đó trong Affiliate (hãy tìm hiểu xem bao nhiêu người đã đặt liên kết rồi)
  • Xác định công cụ Marketing online (SEO ,hay Ads) để quảng bá và các kênh Online để quảng bá (Website, Facebook, Youtube, Forum,..)
  • ….

Đấy là những gơi ý cơ bản mình đưa ra, hãy vận dụng những kiến thức, sự hiểu biết và tìm kiếm những thông tin khác để có thể đưa ra phân tích chuyên sâu.

Lên kế hoạch quảng bá: Quảng bá cho Affiliate bạn cần phải sử dụng các công cụ Marketing online. Nếu bạn định hướng xây dựng blog để kiếm tiền, đầu tiên hãy học về cách làm website với WordPress (đơn giản và dễ học nhất, bạn không cần phải biết code), sau đó hãy học cách tối ưu hóa SEO để đẩy web lên cao. Nếu muốn sử dụng quảng cáo thì hãy học về Facebook Ads, Google Adwords, youtube Ads để hỗ trợ thúc đẩy Affiliate kéo người mua nhấp vào liên kết của bạn.

5. Tối ưu hóa, đo lường, nhân rộng và quản lý

Bước này chỉ xảy ra khi bạn đã thành công với bốn bước trên. Mình cung không nói nhiều về bước này, vì khi bạn đã hoàn thành và làm tốt được bốn bước trên, bạn đã quá đủ kiến thức để làm bước này rồi.

Cách làm Affiliate Marketing nói khó cũng không khó, nhưng dễ cũng không dễ. Quan trọng bạn phải hiểu và làm được, một khi đã xây dựng một Affiliate thành công bạn có thể kiếm hàng nghìn đô một tháng trong khi đang ngủ, đi chơi hoặc vẫn làm việc khác. Hãy ghi nhớ 7 sai lầm cơ bản để có thể áp dụng Affiliate một cách thành công nhé.

Xem thêm bài viết ứng dụng hiệu quả các công cụ Marketing Online  để xây dựng hệ thống Affiliate Marketing hoàn thiện hơn và nắm được chuẩn xác cách làm Affiliate Marketing.

 

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

2 thoughts to “Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả tránh bảy sai lầm thường gặp khi bắt đầu”

  1. Affiliate Marketing hoạt động theo cơ chế Win – Win – Win
    Advertiser Win (Người quảng cáo)
    Publisher Win (Người làm tiếp thị liên kết)
    Client Win (Người tiêu dùng)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.