Skip to main content

Cách mà KOL Marketing tác động đến nền kinh tế tỷ đô của Trung Quốc

Có thể bạn không tin, nhưng KOL đã trở thành nền công nghiệp tỷ đô ở thị trường Trung Quốc. Vào năm 2016, thống kê cho thấy ngành công nghiệp tiếp thị qua người nổi tiếng (KOL), hay KOL Marketing đã mang về 58 tỷ nhân dân tệ cho Trung Quốc. Đó thật sự là một con số béo bở đúng không?

Vậy theo bạn nguyên nhân nào dẫn đến sự tác động mạnh mẽ của KOL Marketing cho thị trường này? Nếu bạn chưa biết, hãy đọc bài viết dưới đây của Quỳnh nào, nó sẽ khá thú vị đấy!

Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của KOL Marketing tại thị trường Trung Quốc?

Trong khi các hot KOLs phương tây tạo sự ảnh hưởng của mình qua các kênh như Youtube hay Instagram với vai trò là một nhà sáng tạo nội dung, hay fashion icons. Thì các KOLs Trung Quốc lại đơn giản hơn rất nhiều, họ có thể là một nhà bình luận, người có giao tiếp rộng, hay các cá nhân sản xuất phim ngắn,…. Tất cả chỉ cần đảm bảo rằng họ có một lượng lớn người hâm mộ qua các kênh mạng xã hội.

Nguyên nhân 1: Sự khác biệt giữa các nền tảng mạng xã hội

Tuy nhiên các mạng xã hội và truyền thông của Trung Quốc lại khác hoàn toàn so với thế giới. Người sử dụng không dùng Facebook, không dùng Youtube, cũng chẳng sử dụng Instagram. Thay vì đó họ dùng We Chat, Weboi, Douban và Douyin (hay còn biết đến tên gọi khác là Tiktok). Đây là những nền tảng mạng xã hội được thiết kế riêng để phục vụ người Trung Quốc. Có một điểm lưu ý đặc biệt là Wechat, Weboi không giống như Facebook hay Google. Nó không cho phép nhà quảng cáo nhắm thông tin cụ thể tới người dùng. Vì vậy nhà quảng cáo rất khó nhắm được khách hàng mục tiêu cụ thể.

Nguyên nhân 2: Niềm tin trong việc mua sắm qua các kênh thương mại điện tử

Ngoài ra, Trung Quốc là một nền kinh tế phát triển mạnh và còn được mệnh danh là công xưởng của thế giới. Đây là nơi có rất nhiều hàng hóa được sản xuất bao gồm cả mặc hàng tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc rất vững mạnh với sự thống trị của đế chế Alibaba (Alibaba, Aliexpress, Taobao, 1688, Tmall). Điều này đã thay đổi phương thức mua hàng truyền thống của người dân Trung Quốc chuyển thành tập trung vào việc mua sắm trực tuyến. Vậy với một thị trường rộng lớn như vậy, làm sao chắc chắn được rằng hàng hóa mình mua không bị “dởm”?

Điều mà họ cần, cũng là yếu tố tạo nên ngành công nghiệp mới tỷ đô ở đây là sự xuất hiện của các KOL hay KOL marketing từ các nhãn hàng đến với họ. Họ cần có sự xác nhận từ các KOLs mà họ theo dõi, tin tưởng và ngưỡng mộ để gia tăng mức độ tin cậy trong sản phẩm và tạo được hiệu ứng đám đông. Minh chứng được chỉ ra bởi công ty nguyên cứu thị trường Emarketer.com khi có đến 68% người tiêu dùng ở Trung Quốc nói rằng lựa chọn mua sắm của họ bị ảnh hưởng bởi các KOLs và influencers.

Câu chuyện thành công từ các chiến dịch KOL Marketing Trung Quốc

Dưới đây sẽ là 2 câu chuyện thành công về cách mà KOL Marketing đã tác động đến người tiêu dùng và thị trường Trung Quốc như thế nào trong việc thúc đẩy sale và gia tăng nhận thức thương hiệu.

Pechoin: Hồi sinh thương hiệu 88 tuổi nhờ vào KOL Marketing

Trong Lễ hội mua sắm 11.11 năm ngoái , Pechoin (百雀羚), một thương hiệu chăm sóc da của Trung Quốc, là thương hiệu làm đẹp nội địa bán chạy nhất, với doanh số không thua xa nhiều thương hiệu hàng đầu ở phương Tây.

Mặc dù việc Pechoin trở thành một thương hiệu xếp hạng hàng đầu trong Ngày độc thân là một kỳ công rất lớn. Nhưng điều ấn tượng hơn nữa là cách đây không lâu, Pechoin từ một thương hiệu lỗi thời được thành lập vào năm 1931 đã có bước chuyển biến mạnh mẽ trở thành thương hiệu làm đẹp hàng đầu cho các bạn trẻ.

Một động lực lớn dành cho sự thành công của Pechoin vào năm 2018 là nhờ các chiến dịch KOL marketing. Các chiến dịch này đã đưa thương hiệu trở lại ấn tượng với giới trẻ Trung Quốc.

 

4 KOL hợp tác với Pechoin trong ngày lễ độc thân năm 2018
4 KOL hợp tác với Pechoin trong ngày lễ độc thân năm 2018

 Trong chiến dịch ngày 11.11, Pechoin đã làm việc với bốn KOLs làm đẹp . Pechoin đặc biệt lựa chọn những KOLs  phù hợp với mục tiêu của họ để “zhongcao” ( 种草). Thuật ngữ này đã trở nên rất phổ biến đối với các nhà tiếp thị Trung Quốc vào năm 2018, có nghĩa là gieo hạt giống ý tưởng trong tâm trí khách hàng. Trong ngày 11.11, bốn KOL này đã tạo ra nội dung chất lượng cao chia sẻ trải nghiệm thực tế của họ bằng cách sử dụng các sản phẩm Pechoin khác nhau, truyền cảm hứng cho người xem để tự mình dùng thử sản phẩm. Ví dụ, @CSEASON chia sẻ bài đăng trên Weibo chia sẻ về trải nghiệm của cô khi dùng thử mặt nạ Pechoin, và minh chứng cho kết quả. Chỉ riêng bài đăng này của cô nàng đã nhận được hơn 1,7 triệu lượt xem và 1.000 bình luận với nhiều người hâm mộ bày tỏ ý định mua sản phẩm.

Kết quả chiến dịch:

Trong suốt tuần lễ hội , 127 KOL đã đề cập đến Pechoin, đạt 143 triệu người theo dõi và tạo ra hơn 160 nghìn lượt tham gia trên Weitao, Weibo, WeChat và Douyin.

Coca Cola: Tạo luồng phản hồi O2O qua KOL Marketing

Để biến Coca-Cola Plus trở thành thức uống bắt buộc cho giới trẻ sành điệu của Trung Quốc, Coke đã phát động một chiến dịch O2O quy mô lớn, bao gồm tất cả các KOL. Bất cứ nơi nào bạn rẽ, bất kể trực tuyến hay ngoại tuyến, mọi người đều uống Coca-Cola Plus.

Coke dường như đã hợp tác với điểm tiếp xúc tiềm năng cho giới trẻ Trung Quốc. Từ những người nổi tiếng nam quyến rũ và các KOL hàng đầu đến các nhà hàng sang trọng và sự kiện nổi tiếng, Coke là bất cứ nơi nào giới trẻ chú ý. Chiến dịch này của Coca Cola đã tạo ra được tiếng vang lớn trong nền quảng cáo trực tuyến.

Kết quả chiến dịch:

Hashtag Weibo của chiến dịch   #无负担尽享大餐 đã  theo dõi 20,95 triệu lượt xem và 300.000 bình luận. Tổng số lần hiển thị và tương tác trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lần lượt là hơn 200 triệu và 2,5 triệu.

 

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

One thought to “Cách mà KOL Marketing tác động đến nền kinh tế tỷ đô của Trung Quốc”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.