Khi mới bắt đầu một hoạt động kinh doanh, câu hỏi lớn của nhiều doanh nghiệp, hay chủ shop online là nên tốn bao nhiêu cho chi phí Marketing? Làm cách nào để giảm chi phí Marketing thu được lợi nhuận cao?
Đối với các công ty, doanh nghiệp vừa và lớn, họ đã có nhiều kinh nghiệm trong việc soạn thảo, xây dựng và triển khai một bảng kế hoạch Marketing và bảng kế hoạch chi phí cho việc Marketing theo từng chiến dịch, quý, năm. Tuy nhiên các công ty nhỏ, hoặc chủ shop online thì còn hơi mờ mịt về vấn đề này, họ không biết cách thức nào để xây dựng một mức chi phí hiệu quả, ít tốn kém và đem lại lợi nhuận cao nhất. Bài viết dưới đây, nhầm mục đích giới thiệu một số chi phí marketing bao gồm những gì, cách làm hiệu quả để tối ưu hóa chi phí hoạt động marketing với ngân sách nhỏ.
1. Chi phí Marketing bao gồm những gì?
Khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến qua mạng, chi phí hoạt động của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường các khoảng phí ấy bao gồm phí quảng cáo, phí hoạt động truyền thông, phí thuê KOLs, phí hoa hồng,…. và nhiều khoảng phí khác nữa tùy vào mục đích của chiến dịch truyền thông.
a. Ví dụ bảng chi phí Marketing đơn giản

b. Ví dụ bảng chi phí Marketing cho một chuyến dịch cụ thể

2. Giải pháp tối ưu hóa Chi phí cho doanh nghiệp hoặc chủ shop online
a. Nguồn hàng: Tìm hiểu kỹ về nguồn hàng, lựa chọn những nguồn hàng có sức hút cao, giá rẻ, bắt kịp trends để tiết kiệm chi phí cho việc quảng cáo.
b. Nhân sự: Quản lý tốt đội ngũ nhân sự, tránh để tình trạng “Nhiều lúc làm cả ngày không hết việc nhưng nhiều khi nhân viên ngồi chơi dài ngày”, phí phạm thời gian, tiền bạc và công sức.
c. Đừng bao giờ chỉ xài 1 kênh quảng cáo duy nhất: Hãy nhớ rằng Digital Marketing không chỉ có Facebook, Google. Trong khi sự cạnh tranh ở hai kênh này đang cao, dẫn đến giá chi phí cho việc quảng cáo đắt đỏ, hãy tư duy linh hoạt bằng cách vận dụng các hệ thống kênh khác để quảng cáo sản phẩm như Instagram, Zalo, Forum chẳng hạn.