Skip to main content
Chiến lược kinh doanh chi phí thấp của Walmart

Chiến lược kinh doanh chi phí thấp của Walmart

Chiếc lược kinh doanh chi phí thấp của Walmart.

Bạn biết gì về Walmart – nhà bán lẻ số 1 hàng đầu thế giới?

Walmart được thành lập vào năm 1962 tại Bentonville, bang Arkansas, Mỹ bởi Sam Watson. Sau hơn 50 thành lập, Walmart hiện có tới hơn 11.000 cửa hàng và hơn 70 nhà máy sản xuất đặt tại 70 quốc gia khác nhau trên thế giới.

 Chỉ sau 17 năm thành lập, vào năm 1979, Walmart lần đầu đạt doanh thu một tỉ USD/năm. Và từng bước trở thành nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất thị trường Mỹ, với khoảng 20% doanh thu hàng tiêu dùng và tạp phẩm. Ngoài ra, đây cũng là công ty bán đồ chơi lớn nhất nước Mỹ với khoảng 45% doanh số tiêu thụ đồ chơi. – Trích nguồn Wikipedia, Walmart.

Doanh thu của Walmart không ngừng tăng trưởng qua các năm.

Biểu đồ doanh thu qua các năm của walmart
Biểu đồ doanh thu qua của walmart từ 2012 – 2018

Sở dĩ có sự tăng trưởng này là do các chiến lược kinh doanh thông minh của Walmart trong việc tối đa hóa chi phí để thực hiện kinh doanh với chi phí thấp, giá bán rẻ.

Làm cách nào để Walmart có thể tối ưu hóa chi phí ở mức thấp nhất?

Nhắc đến Walmart, người ta sẽ nhắc đến sự thành công của nó trong việc vận dụng quản lý tốt hàng tồn kho trong kinh doanh nhờ vào việc ứng dụng mô hình CPFR. Thông qua mô hình CPFR, các thành viên trong kênh sẽ cùng hợp tác, chia sẻ thông tin, dự báo doanh thu và lên kế hoạch sản xuất, phụ trợ đảm bảo lượng hàng sản xuất ra cung cấp đủ cho người dùng, giảm mức tồn kho xuống thấp nhất. Tránh các tác động của hiệu ứng Bull-whip.

 

Quản lý hàng tồn kho tốt sẽ đảm bảo được doanh thu, lợi nhuận dự kiến, tối thiểu hóa những chi phí như (bảo quản, vận chuyển, lưu kho, sản xuất,...)
Quản lý hàng tồn kho tốt sẽ đảm bảo được doanh thu, lợi nhuận dự kiến, tối thiểu hóa những chi phí như (bảo quản, vận chuyển, lưu kho, sản xuất,…)

Ở gian đoạn sơ khai, mới phát triển thì Walmart là công ty đầu tiên đi đầu trong việc sử dụng chiến lươc kinh doanh chi phí thấp qua việc sử dụng mô hình cpfr để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các bên trong kinh doanh. Lúc này, các công ty bán lẻ lớn khác hầu như không có sự hợp tác lẫn nhau, nhà bán lẻ không hiểu người sản xuất, người sản xuất không hiểu nhà bán lẻ. Do đó, đây được coi là bước đi thông minh và quan trọng của Walmart giúp nó trở thành nhà bán lẻ hàng đầu hiện nay.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh và điều hành cũng là nguyên nhân chính làm giảm đi chi phí của Walmart. Walmart là công ty đầu tiên thực hiện Bộ luật Sản phẩm chung trên toàn công ty về mã vạch – nơi thông tin được lưu trữ, sau đó được thu thập và phân tích để giúp cải thiện các hoạt động. Walmart sau đó có thể tạo ra cơ sở dữ liệu Bentonville của họ, Retail Link hiển thị dữ liệu bán hàng theo thời gian thực từ các máy rút tiền (pos) trực tiếp đến các trung tâm phân phối của họ.

Và cuối cùng, để cắt giảm và loại bỏ đi các chi phí ở mức tốt nhất Walmart đã sử dụng tốt chiến lược phân phối trong kinh doanh. Các cửa hàng, nhà cung cấp, nơi sản xuất của Walmart được đặt ở gần nhau, giúp rút ngắn thời gian cũng như chi phí về việc vận chuyển, cung ứng, bổ trợ sản phẩm qua lại lẫn nhau.

Hệ thống cửa hàng của Walmart tại Hoa Kỳ
Hệ thống cửa hàng của Walmart tại Hoa Kỳ

Những lợi ích mang lại từ chiến lược kinh doanh sáng suốt của Walmart?

Nhờ vào việc vận dụng chiếc lược kinh doanh khôn ngoan, lấy việc cắt  đi những chi phí không cần thiết, giảm thiểu những chi phí đã có ở mức tối đa làm trọng tâm trong quá trình kinh doanh mà Walmart đã đạt được những lợi ích tuyệt vời từ nó:

  • Trở thành nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
  • Doanh thu tăng trưởng không ngừng mỗi năm.
  • Phủ sống rộng rãi trên thế giới, gia tăng lợi thế nhờ quy mô.
  • Mở rộng sản xuất. Nhà máy sản xuất của Walmart có mặt trên 70 quốc gia để phục vụ cho việc đáp ứng đủ và kịp lượng tiêu thụ của khách hàng.
  • Trở thành công ty có môi trường làm việc tuyệt vời nhất.

 

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.