Skip to main content
Chiến lược Marketing cho thị trường ngách

Xây dựng chiến lược Marketing cho thị trường ngách

Cách thức xây dựng chiến lược Marketing cho thị trường ngách

Thị trường vốn là một miếng bánh ngon béo bở, nơi mà các ông lớn tranh nhau dành lấy phần ăn (thị phần), vậy phần bánh nào còn cho các doanh nghiệp nhỏ để mà ăn đây? Chính vì sự cạnh tranh không cân sức giữa doanh nghiệp lớn, khổng lồ và doanh nghiệp nhỏ, mới chập chững bước vào để tìm cho mình phần bánh còn sót lại trong các thị phần đã được ăn chia, dẫn đến sự xuất hiện của thị trường ngách (niche market).

Tuy nhiên, để thiết kế và tạo lập một thị trường ngách không hề dễ, bởi đây là miếng bánh đã bị bỏ rơi của những gã khổng lồ, chưa hề có một ai chăm sóc và tạo lập nó trước đó. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng đồng thời là thách thức quan trọng cần giải quyết đối với các doanh nghiệp nhỏ khi đặt chân vào thị trường ngách.

Bài viết này, nhằm mục đích phân tích những cơ hội và thách thức của một doanh nghiệp khi đặt chân vào thị trường ngách, và cách thức xây dựng chiến lược Marketing để tạo dựng và phát triển thị trường ngách.

Cửa hàng thời trang dành cho người ngoại cỡ

1. Nhận định cơ hội và thách thức từ thị trường ngách

Trước tiên để xây dựng một chiếc lược Marketing phù hợp cho thị trường ngách ta phải nhận định được cơ hội và thách thức mà thị trường ngách mang lại, để đề ra chiến lược Marketing phù hợp.

Về cơ hội:

Ít cạnh tranh hơn: Không giống như phần thị trường chung, nơi sự cạnh tranh diễn ra mạnh mẽ để tranh nhau miếng bánh thị phần, thì thị trường ngách ít sự cạnh tranh hơn.

Cạnh tranh trong thị trường ngách thường ít gắt gao hơn hơn so với thị trường chung, và chi phí trong marketing cho thị trường ngách cũng không nhiều như trong thị trường chung. Một số kênh truyền thông trong thị trường ngách có thể bị bỏ qua, thay vào đó là tập trung vào kênh truyền thông chính hiệu quả.

Mức độ trung thành của khách hàng cao: Các sản phẩm trong thị trường ngách thường nhắm vào một đối tượng cụ thể, chuyên biệt chỉ dành cho nhóm đối tượng nó, vì vậy mức độ tìm kiếm của nó trong thị trường chung là khá thấp. Khi đã tạo dựng một nhóm khách hàng tiềm năng, thì khả năng quay lại và tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp ngách tương đối cao, bởi khách hàng khó lòng tìm được sản phẩm chuyên biệt dành cho mình trên thị trường  chung (hoặc dòng sản phẩm tương tự).

Ngay từ lúc biết đến sản phẩm, doanh nghiệp ngách, chúng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng. Vì nó thỏa mãn khao khát và mong muốn ẩn sâu trong khách hàng mà chưa từng được đáp ứng.

Sử dụng ít nguồn lực và tài nguyên hơn: Các chi phí dùng cho Marketing niche thường không cao, vì nó chỉ nhắm vào một số kênh truyền thông có hiệu quả, không sử dụng đại trà và phủ rộng như marketing cho thị trường chung. Cũng chính vì điểm này, mà thị trường ngách trở thành lựa chọn sáng giá cho các doanh nghiệp có mức tài chính hạn hẹp.

Về thách thức:

Tuy tồn tại không ít cơ hội tốt, nhưng thách thức là vấn đề mà doanh nghiệp phải đối mặt khi xác định tham gia vào thị trường ngách. Một số thách thức khi bước chân vào thị trường ngách:

Biên độ lợi nhuận nhỏ: Do thường chỉ tập trung vào một phân nhóm khách hàng cụ thể, nên các doanh nghiệp khó lòng tận hưởng một biên lợi nhuận lớn hơn trên thị trường.

Tốc độ tăng trường thấp: nhược điểm của tiếp thị ngách là có sự tăng trưởng hạn chế bởi vì có một nhóm nhỏ khách hàng mua sản phẩm.

Ít thông tin về thị trường: Thị trường ngách là một thị trường ít sự cạnh tranh, ít sự tham gia của đối thủ, do đó sẽ không có những bài học và kinh nghiệm được rút ra cho các doanh nghiệp, chưa kể thông tin về khách hàng tiềm năng còn là tiềm ẩn, đòi hỏi doanh nghiệp phải biết cách kích thích, kêu gọi nó ra.

2. Chiến lược Marketing Mix 4P cho thị trường ngách:

Chiến lược Marketing cho thị trường ngách
Chiến lược Marketing cho thị trường ngách

Sau khi đã xác định cơ hội và thách thức, áp dụng Marketing Mix 4P để xây dựng yếu chiến dịch Marketing cơ bản trong thị trường ngách. Marketing Mix 4P bao gồm 4 yếu tố: Product, Price, Place, Promotion. Ứng với mỗi yếu tố cần có sự nguyên cứu cho phù hợp với thị trường ngách:

  1. Product (Chiến lược tạo nhu cầu sản phẩm):  Sản phẩm là nhân tố quan trọng để doanh nghiệp tạo nên thị trường ngách, sản phẩm ngách tập hợp các khách hàng sử dụng nó lại với nhau, để hình thành thị trường ngách. Khi tạo dựng sản phẩm trong thị trường ngách cần chú ý chất lượng, tính năng, và thiết kể sản phẩm.
  2. Price: Chọn mức giá phù hợp đối với khách hàng mục tiêu mình muốn nhắm đến. Xác định một chiến lược giá phù hợp, có thể tham khảo các chiến lược định giá như : định giá thâm nhập thị trường, định giá hớt váng, định giá theo tâm lý, định giá theo gói, định giá tiết kiệm, định giá premium,…
  3. Place: Xác định các kênh phân phối cần thiết, mức độ và mật độ cửa hàng.
  4. Promotion: Cần có những chiến lược quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mại và quan hệ công chúng phù hợp.

3 chiếc lược tiếp thị độc đáo cho doanh nghiệp Niche

Ngoài việc áp dụng chiến lược Marketing Mix vào việc xây dựng thị trường niche, các doanh nghiệp còn có thể tận dụng 3 chiến lược tiếp thi độc đáo dưới đây để quảng cáo, quảng bá cho doanh nghiệp mình, vừa tăng độ phủ sóng lại tiếp kiệm chi phí:

1. Tận dụng nội dung do người dùng tạo:

Thay vì tự mình tạo dựng nội dung, hãy liên kết các nội dung của người dùng lại, như thế vừa tạo độ tin tưởng, lại nâng tầm phủ sóng cho doanh nghiệp của bạn.

2. Chọn nền tảng quảng cáo thông minh, phù hợp với doanh nghiệp bạn:

Thay vì đổ tiền vào việc phủ sóng hoạt động quảng cáo, hãy tận dụng những kênh truyền thông hiệu quả, ví dụ như: marketing truyền miệng, KOLs, Influencer,..

3. Quan hệ đối tác:

Thay vì hợp tác riêng lẻ, hãy cùng hợp tác để tạo dựng một cộng đồng.

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"