Skip to main content
Email marketing là gì

Cách xây dựng và phát triển danh sách email marketing hiệu quả

Email Marketing vẫn là một trong những công cụ tiếp thị hứa hẹn nhất với tỉ lệ ROI đến 4300%. Tuy nhiên để có được hiệu quả đáng mong đợi này, email marketing phải được sử dụng đúng cách. Điểm khởi đầu đầu tiên trong 10 cách xây dựng một chiến dịch email marketing hiệu quả là có một danh sách email tốt.

Tuy nhiên để có được danh sách email tốt, bạn phải đối mặt với 2 thách thức lớn dưới đây:

  • Kiềm chế tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe)
  • Tìm kiếm các tài khoản email mới

1. Kiềm chế tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe)

Thông thường, khi nhận được một email, nhưng bạn không thích nội dung email đó, hay nó gửi đi cho bạn quá nhiều lần làm bạn cảm thấy phiền, hay bất kì một lý do gì đó mà bạn không thích, bạn sẽ block tài khoản email đó, hoặc đánh dấu nội dung email đó là spam,….Nói tóm lại là các hành động loại bỏ bản thân ra khỏi danh sách gửi của email đó. Tổng hợp các tài khoản có hành động như bạn được gọi là Email List Churn. Các Email list churn này chiếm tới 25-30% danh sách email trung bình mỗi năm. Khi danh sách email này chiếm tỷ lệ cao, các email bạn gửi đi, sẽ khó nằm trực tiếp vào hộp thư của khách hàng, thay vào đó chúng có thể nằm trong mục spam (thư rác).

Thuật ngữ Email List Churn hiện vẫn còn khá mới mẻ, tuy nhiên để cho dễ hiểu, mình sẽ gọi nó là danh sách các email đã hủy đăng ký.

Những cách để hạn chế tốc độ hủy đăng ký trong chiến dịch Email Marketing của bạn:

  • Cung cấp cho người đăng ký một tùy chọn để đặt tùy chọn.
  • Thực hiện một cuộc khảo sát để tìm ra loại nội dung mà họ muốn đọc
  • Sử dụng tùy chọn kép để đảm bảo bạn có những người đăng ký thực sự quan tâm. (Subscribe/ Unsubscribe)
  • Phân khúc danh sách email của bạn để gửi những email có liên quan đến với đối tượng và mục tiêu cụ thể.
  • Tạo các email hấp dẫn hơn nhằm cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng
  • Cá nhân hóa email. Làm cho email mang một sắc màu đặc biệt của doanh nghiệp bạn.
  • Gửi email tái tham gia để giữ lại các tài khoản email trung hòa.

2. Tìm kiếm các tài khoản Email mới

Một số người cho rằng, cách dễ dàng để có được danh sách các tài khoản email mới là mua chúng từ một bên thứ ba. Vâng, điều đó là đúng! Tuy nhiên, con đường dễ dàng nhưng đâu có nghĩa là thành quả sẽ dễ ăn. Khi bạn mua một danh sách từ bên thứ ba, bạn sẽ gặp những vấn đề sau:

  • Danh sách có thể chứa đầy các địa chỉ email không sử dụng.
  • Danh sách email đó phân khúc không đúng đối tượng
  • Rất có thể, khi gửi thư đến các địa chỉ này, thư của bạn sẽ tự động chuyển vào mục spam.
  • Gây ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp (account gửi) và tác động xấu đến đánh giá mức độ của account trên hệ thống mail
  • Sau khi chiến dịch kết thúc, bạn có thể sẽ nhận được các con số xấu trong báo cáo.

Vì thế cách khôn ngoan nhất là hãy tự tay xây dựng một danh sách email!

Cách thức để xây dựng một danh sách email hiệu quả:

Để xây dựng một danh sách email bằng tay hiệu quả, bạn nên sử dụng những điều sau:

  • Opt-ins
  • Landing Pages
  • Contest and Giveaways
  • Social Ads

a. Opt-ins

Các vị trí có thể đặt Opt-ins trên trang web của bạn:

  • Tiêu đề hoặc thanh điều hướng: Tiêu đề trang web có thể là một trong những nơi tốt nhất để đặt các opt-ins. Đó là một nơi mà người truy cập ít có khả năng bỏ lỡ.
Liên kết “Join our mailing list” của Jenis được đặt ở thanh tiêu đề. Đây được xem là vị trí tốt để đặt Opt-ins
Liên kết “Join our mailing list” của Jenis được đặt ở thanh tiêu đề. Đây được xem là vị trí tốt để đặt Opt-ins
  • Thanh bên: Thanh bên là một nơi thu hút sự chú ý khác trên trang web của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp đưa ra một hình thức chọn tham gia trong thanh bên. Các opt – ins thanh bên thường được đặt ở vị trí cao nhất. Đó cũng là nơi mà khách truy cập dễ dàng tìm kiếm và thực hiện hành động nhất. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đặt nó ở bên dưới hay ở giữa tùy ý thích.
 Everthing đã sử dụng thanh bên của trang blog của họ để hiển thị biểu mẫu đăng ký

Everthing đã sử dụng thanh bên của trang blog của họ để hiển thị biểu mẫu đăng ký

Everthing đã sử dụng thanh bên của trang blog của họ để hiển thị biểu mẫu đăng ký.

  • Bài đăng trên Blog:

Đặt hình thức đăng ký ở dưới cùng của một bài đăng blog cũng là một hình thức phổ biến. Một người vừa đọc bài đăng trên blog của bạn có nhiều khả năng quan tâm đến việc đăng ký nhận bản tin / email của bạn. Một hình thức chiến lược được đặt có thể hướng dẫn họ làm gì tiếp theo.

  • Pop-up form:
Pop up dùng để thu thập email
Pop up dùng để thu thập email

Pop-up thường có hai loại: loại 1 – cửa sổ bật lên được hẹn giờ (mở ra sau khi khách truy cập đã dành thời gian cụ thể trên trang) hoặc loại bật lên khi khách truy cập có ý định rời khỏi – ý định thoát.

  • Phía chân trang – Footer:
Cài đặt Opt-in ở footer, ngay sau khi khách đã đọc và tìm hiểu sơ về nội dung trang
Cài đặt Opt-in ở footer, ngay sau khi khách đã đọc và tìm hiểu sơ về nội dung trang

b. Landing pages

Landing page cũng là một trong những công cụ tốt để thu thập email đến đúng đối tượng
Landing page cũng là một trong những công cụ tốt để thu thập email đến đúng đối tượng

Các nội dung trên Landing Pages có tính thuyết phục va tạo sự tin tưởng cao cho khách hàng. Nó sẽ giúp bạn có được những danh sách email hiệu quả, nhắm đến đúng đối tượng.

c. Contest and Giveaways

Một cuộc thi với quà tặng hấp dẫn, hoặc một chương trình giveaways những tài liệu bổ ích cũng là một cách thu thập email chuẩn xác.

d. Social Ads

Các mẫu hình thức quảng cáo điền form nhắm đúng đối tượng mình cần tìm kiếm email cũng là một cách tốt để xây dựng danh sách khách hàng hoạt động tốt, hiệu quả. Ví dụ như bạn đang cần tìm danh sách email những người quan tâm đến bất động sản, hãy câu họ bằng một mẫu quảng cáo ảo “với giá hấp dẫn”, bạn sẽ có được danh sách email những người đang/ và sắp có nhu cầu với bất động sản. Sau đó sử dụng danh sách này để dành chế độ chăm sóc đặc biệt.

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

2 thoughts to “Cách xây dựng và phát triển danh sách email marketing hiệu quả”

    1. Em nên cân nhắc trước khi mua nha. Xem xét độ uy tín của người bán, và dùng các công cụ để kiểm tra xem list email của em là list email sống hay chết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.