Skip to main content
Kol Campaign

Danh sách KOLS là gì? Làm sao để sử dụng KOLs một cách hiệu quả

Bạn có nhớ những ngày mà Sơn Tùng MTP, hay Soobin Hoàng Sơn gắn liền với hình ảnh của Bitis không? Hình ảnh những đôi giày của Bitis được Sơn Tùng và Soobin liên tiếp sử dụng trong MV ca nhạc của mình, hay được nhắc đến liên tục trên fanpage, trang cá nhân, instagram của họ.

Không tự nhiên mà Sơn Tùng MTP hay Soobin Hoàng Sơn lại cứ liên tục quảng cáo cho Bitis, họ được thuê như là một KOL cho dòng sản phẩm của Bitis. Cũng nhờ các KOLs này lan tỏa sức ảnh hưởng của mình mà rất nhiều người biết đến Bitis và sau đó tìm kiếm và mua các sản phẩm từ Bitis.

Thực tế, trong nhiều thế kỷ, người tiêu dùng thường xuyên đã dựa vào các khuyến nghị và ý kiến ​​của những người mà họ tin tưởng và ngưỡng mộ – như những người nổi tiếng, ngôi sao truyền hình, radio, nhà văn nổi tiếng, v.v… để đi đến quyết định mua hàng và tiêu dùng dòng sản phẩm.

Những nhân vật nổi tiếng trên được gọi là gì KOL hay Key Opinion Leader  (Các nhà lãnh đạo quan trọng).

KOL là gì?

KOL (hay key opinion leader) là một nhân vật có thẩm quyền về một vấn đề nhất định. Một người đã xây dựng một đối tượng xung quanh chủ đề đó và những người có một người theo dõi trung thành. Hay nói cách khác KOL là một chuyên gia có ý kiến ​​được đánh giá cao trong một ngành công nghiệp cụ thể hoặc một lĩnh vực tri thức, giải trí nào đó, và được lắng nghe bởi một đối tượng rộng lớn hơn. KOL là những cá nhân được tin cậy và tôn trọng đặc biệt trong vùng kiến thức đó.

Có thể lấy ví dụ minh họa như sau: đối với ngành mỹ phẩm, làm đẹp: các KOL có thể là các beauty vloger, hoặc beauty bloger như Giang ơi, Changmakeup, Linh Trương,… và đối với vấn đề thời trang: KOL có thể là các fashioner như Phạm Hương, Kì Duyên, Lan Khuê, Quỳnh Anh Shyn, Châu Bùi,…. Đối với vấn đề gia đình và các mẹ bỉm sữa, KOL có thể là các hot mom như Gào, Ly cute,…

Làm việc với KOL thực sự có thể cung cấp cho một thương hiệu hay nhãn hàng nhiều lợi ích . Một thương hiệu có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ một cách chân thực và mạnh mẽ – thông qua nội dung đến từ các KOLs.

KOLs vs Influencers

Các thuật ngữ KOL và Influencers thường được cho là có thể hoán đổi cho nhau và bị lẫn lộn rất nhiều. Trong thực tế, Influencers là bất kỳ ai với số lượng người theo dõi nhất định (thường ít nhất là 1k), người tạo nội dung và có một người theo dõi trung thành.

Một key opinion leader ​​có cùng một mức độ ảnh hưởng và lượng khán giả như là Influencers nhưng KOL có sự nhắm đến mục tiêu khán giả sâu và chuyên môn hơn.

Ví dụ, trong ngành du lịch (phượt), các KOL được tôn trọng và sử dụng nhiều hơn Influencers bởi vì ở họ có tiếng nói, tầm ảnh hưởng và kĩ năng cần thiết để tác động đến mọi người hơn là các Influencers. Họ thu hút một lượt fan trung thành, và đúng chính xác đối tượng mục tiêu.

Giàng A Pháo, Tài Nguyễn là một trong những KOL điển hình cho ngành du lịch phượt này. Bạn có thể xem những video qua kênh youtube Giàng A Pháo và Tài Nguyễn.

Tuy nhiên, một người có tầm ảnh hưởng tốt cũng có thể giúp chiến dịch của bạn thành công hơn là KOLs trong lĩnh vực đó. Thử nghĩ đến việc chàng thủ môn điển trai Bùi Tiến Dũng chia sẻ hành trình đi du lịch phượt cùng đội tuyển u23 Việt Nam, chắc chắn sẽ tạo độ ảnh hưởng và mức độ lan tỏa, gia tăng khách hàng mục tiêu hơn là hai anh chàng phượt thủ kia rồi.

Lợi ích khi làm việc với KOLS

Những lợi ích khi làm việc với các KOLs là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là danh sách một số điều mà các KOLs có thể giúp ích cho bạn:

1. Nhắm mục tiêu đúng đối tượng

KOL có thể giúp bạn liên lạc với đúng đối tượng. Hãy nói rằng bạn đang tìm kiếm để ảnh hưởng đến các millenials 18-25 tuổi, những người vào máy ảnh. Nếu vậy, bạn có khả năng có thể nhận được hàng triệu lượt xem bằng cách hợp tác với một người như Casey Neistat trên YouTube. Anh ấy có thể là lựa chọn tốt hơn, hiệu quả hơn là sử dụng bất kỳ kênh tiếp thị nào khác, như quảng cáo trên Facebook, PPC hoặc tiếp thị trong nước.

2. Kiếm thêm doanh thu

KOL có thể giúp bạn nhận được rất nhiều doanh số bán hàng trong một thời gian rất ngắn. Họ có thể giúp cải thiện doanh số bán hàng của bạn lâu dài. Làm việc trên các chiến dịch và có các nhà lãnh đạo tư tưởng tạo nội dung có tính năng sản phẩm của bạn (sử dụng hashtag bắt đầu bằng # bắt mắt) có thể tạo doanh số bán hàng ngay lập tức. Về lâu dài, các bài đăng và chiến dịch đó sẽ được nhiều người xem xét lại và bạn sẽ thấy doanh số bán hàng lại tiếp tục tăng liên tục.

3. Tăng phạm vi tiếp cận của bạn

Các công ty thường trả tiền hàng đầu để tiếp cận nhiều người sử dụng quảng cáo truyền thông xã hội và PPC, Google Ads, Facebook Ads,… Nhưng cách hiệu quả hơn để tiếp thị sản phẩm của bạn là nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể (đối tượng lý tưởng muốn mua sản phẩm của bạn).

Đây là điều mà KOL thích hợp nhất. Các KOLs thể giúp bạn tiếp cận đối tượng tốt nhất cho thương hiệu của mình và tạo chiến dịch có liên quan và hiệu quả nhất để có được doanh thu cao nhất.

Nên lựa chọn KOL hay Influencers

Như đã nói ở trên, những người gây ảnh hưởng và KOL hấp dẫn khán giả khác nhau, vì vậy nếu bạn quyết định nên làm việc với ai, bạn sẽ cần phải xem xét nhân khẩu học mục tiêu của bạn là ai.

Influencers hấp dẫn người tiêu dùng trung bình.

So với KOL, những người có ảnh hưởng thường có lượng khán giả không xác định. Điều gì kết nối tất cả followers  là mối quan tâm chung về thái độ, cá tính hoặc lối sống của người có ảnh hưởng. Các followers theo dõi Influencers vì nội dung của họ phù hợp với sở thích, sở thích hoặc ý kiến ​​của followers. Vì những điểm tương đồng này, followers có nhiều khả năng xác định với người có ảnh hưởng hơn, nhưng không nhất thiết phải phù hợp với nhân khẩu học của người có ảnh hưởng.

Mặt khác, các nhà lãnh đạo quan trọng (Key opinion leaders), tác động đến một nhân khẩu học cụ thể. Khán giả của họ đánh giá cao ý kiến ​​của KOL do chuyên môn và kinh nghiệm của họ trong một ngành nhất định. Những người theo dõi chuyển sang họ để có kiến ​​thức và tư vấn và thường có kiến ​​thức và kiến ​​thức sâu sắc hơn về ngành. Không giống như những người có ảnh hưởng, người theo dõi không nhất thiết là người hâm mộ của KOL với tư cách là một người nhưng họ tôn trọng chuyên môn của KOL.

Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu các thành viên đối tượng trong một nhóm nhân khẩu học cụ thể hoặc có sở thích trong một chủ đề cụ thể, thì việc tìm kiếm các Key Opinion Leader nói về nhân khẩu học đó có thể là cách hiệu quả để tiếp cận đối tượng mới hoặc mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn. Tuy nhiên, không nên trả nhiều tiền hơn cho một KOL mà ở họ có phạm vi tiếp cận lớn nhưng đang làm việc bên ngoài khu vực bạn quan tâm. Giá của họ có thể dựa trên phạm vi tiếp cận họ có trong một khu vực chủ đề nhất định và ảnh hưởng của họ sẽ không hiệu quả bên ngoài lĩnh vực chuyên môn đó.

Nguyên tắc chính cho KOL

1. Đặt mục tiêu của bạn

Trước khi bạn bắt đầu tiếp cận với KOL, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu của riêng bạn. Bạn đang tìm cách tăng phạm vi tiếp cận thương hiệu của mình? Bán nhiều sản phẩm hơn? Thu hút nhiều người theo dõi hơn đến các tay cầm xã hội của riêng bạn? Tất cả những điều trên?

Chiến dịch của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào câu trả lời của bạn.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn nên là cả ngắn hạn và dài hạn. Bạn muốn đạt được những mục tiêu dài hạn nào? Đây có thể là xây dựng liên kết SEO, nâng cao nhận thức lâu dài cho thương hiệu của bạn, xây dựng mối quan hệ lâu dài, v.v. Hãy ghi nhớ những điều này.

2. Lập kế hoạch chiến lược của bạn

Bước tiếp theo là lập kế hoạch chiến lược của bạn. Làm thế nào bạn sẽ đáp ứng những mục tiêu bạn vạch ra ở bước số một? Làm cách nào để các KOL có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình? Họ nên sử dụng phương tiện nào? Họ nên tạo bao nhiêu bài đăng? Một bài đăng có phải là một bài viết và một bài viết khác không?

Đây là tất cả những điều quan trọng cần lập kế hoạch trước khi bắt đầu chiến dịch của bạn.

3. Tìm KOL

Chưa bao giờ là dễ dàng để tìm KOLs phù hợp. Cách đơn giản nhất là tìm kiếm họ trên Google hoặc trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một KOL có nội dung video, bạn có thể truy cập YouTube và nhập một số từ khóa có liên quan. Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy hàng trăm nhà lãnh đạo quan trọng về chủ đề này.

Hoặc bạn cũng có thể liên hệ với bên thứ ba để nhờ họ tư vấn về cách tìm KOLs phù hợp.

4. Tạo và phân phối nội dung

Bước tiếp theo trong chiến dịch của bạn là đưa ra nội dung sáng tạo và hấp dẫn mà khán giả của KOL muốn tham gia.

Bạn cần phải suy nghĩ về cách tốt nhất để mang lại giá trị cho các KOLs ​​mà bạn đang làm việc là tốt nhất. Cố gắng tối đa hóa tất cả các kênh của họ.

5. Xây dựng mối quan hệ đang diễn ra

Tiếp thị KOL đòi hỏi một chiến lược tập trung, sáng tạo và đầu tư trên cơ sở liên tục. Nếu bạn muốn tối đa hóa chiến dịch của mình. bạn phải chọn những người thực sự sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn. Và mang lại cho họ giá trị để họ sẽ tiếp tục làm việc với bạn.

Bạn càng nhận được nhiều hiển thị hơn đối với cùng một đối tượng càng tốt.

Chiến lược tiếp thị KOL

Làm việc với KOL

Có một vài điều quan trọng cần lưu ý khi làm việc với KOL. Trước tiên, hãy đảm bảo hợp lý hóa các khoản thanh toán và nhận được tất cả các biểu mẫu phù hợp mà bạn cần. Thông thường để đơn giản và dễ quản lý các KOL hơn, việc book họ sẽ được giao cho bên thứ ba.

Một phần quan trọng khác của chiến lược của bạn là phân tích mọi chiến dịch đơn lẻ về mức độ tương tác (lượt thích, người theo dõi, nhận xét, lượt xem) và so sánh kết quả của mỗi bài đăng. Bạn càng phân tích, bạn sẽ càng có thể tìm hiểu và điều chỉnh chiến dịch của mình để có được kết quả tối đa.

Lưu ý nhỏ:

Làm việc với KOL có thể mang lại một sự thúc đẩy đáng kinh ngạc cho những nỗ lực tiếp thị của bạn. Dưới đây là một vài điểm bạn nên lưu ý khi bạn đặt ra trên hành trình thú vị này:

1. Hãy xác thực nhất có thể với thương hiệu và thông điệp của bạn. Chỉ chọn KOL có thông điệp phù hợp với bạn và phong cách của bạn phù hợp với thương hiệu của bạn. Đừng làm việc với ai đó chỉ vì họ có một lượng lớn người theo dõi (bạn đang chọn KOLs chứ không phải Influencers). Đảm bảo rằng tất cả nội dung và tin nhắn đều xác thực với thương hiệu của bạn.
2. Trải rộng mạng lưới của bạn ra xa và rộng và cố gắng làm việc với nhiều loại KOL khác nhau trong các phương tiện, biểu mẫu nội dung và mạng xã hội khác nhau để đa dạng hóa nội dung, tăng quy mô ảnh hưởng.
3. Nghiên cứu những gì hoạt động bằng cách tìm kiếm ví dụ về các chiến dịch KOL trước đây trong ngành của bạn để làm cho chiến dịch của bạn tốt hơn nữa.
4. Xây dựng mối quan hệ lâu dài với KOL để tối đa hóa kết quả của bạn và xây dựng mạng lưới đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.
5. Hãy vui vẻ và đừng ngại bước ra khỏi hộp. Hãy để KOL sáng tạo với cách họ thể hiện thương hiệu của bạn.

Bài viết được tham khảo từ: Grin.co, influencerdb.net.

Xem thêm: Cách mà KOL Marketing tác động đến nền kinh tế tỷ đô của Trung Quốc

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"