Skip to main content

DDP là gì? Nhập khẩu DDP khác gì với nhập khẩu CIF

1. DDP là gì?

DDP là một trong những quy tắc Incoterms được phát hành bởi phòng Thương Mại Quốc Tế ICC (International Chamber of Commerce) và được sử dụng rộng rãi trong thương mại quốc tế.

DDP (Delivered Duty Paid) – Giao đã trả thuế hoặc Giao hàng đã được thông quan nhập khẩu có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua, đã thông quan nhập khẩu, trên phương tiện vận tải chở đến và đã sẵn sàng để dỡ hàng tại nơi đến quy định.

Trong DDP, người bán có trách nhiệm giao hàng đến địa điểm được chỉ định ở quốc gia của người mua và thanh toán mọi chi phí trong việc đưa hàng hóa đến đích bao gồm thuế thông quan, thuế nhập khẩu và cả thuế xuất khẩu cùng các loại thuế, chi phí khác. Người bán không chịu trách nhiệm dỡ hàng. Tuy nhiên nếu người bán, theo quy định của hợp đồng vận tải, phải trả chi phí dỡ hàng ở nơi đến thì người bán không được đòi lại khoản phí này từ người mua, trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.

DDP cũng là thuật ngữ  được sử dụng thay cho “Free In Store (FIS)” không thuộc Incoterm. Thuật ngữ này đặt nghĩa vụ tối đa trên người bán và nghĩa vụ tối thiểu trên người mua. Không có rủi ro hoặc trách nhiệm được chuyển giao cho người mua cho đến khi giao hàng tại địa điểm được chọn trước do người mua quy định. DDP được sử dụng cho mọi phương thức vận tải và cũng có thể sử dụng khi nhiều phương thức vận tải tham gia.

Các khoản phí và trách nhiệm mỗi bên trong Incoterms (Nguồn ảnh: www.searates.com)

Trong DDP Incoterms, người bán có nghĩa vụ  

– Chăm sóc mọi thủ tục thông quan xuất khẩu tại nơi xuất xứ bao gồm bất kỳ và tất cả giấy phép xuất khẩu, hạn ngạch, tài liệu đặc biệt, vv liên quan đến hàng hóa.

– Bao gồm chi phí vận chuyển từ khu vực đóng gói đến địa điểm được giao.

– Sắp xếp các hợp đồng vận chuyển với các hãng vận chuyển khác nhau đến địa điểm được giao bao gồm bất kỳ phương tiện nào ở bất cứ nơi nào có thể áp dụng.

– Đảm bảo rằng tất cả các rủi ro đều được bảo hiểm đến địa điểm giao hàng đã định trước.

– Đảm bảo rằng hàng hóa đến đích cuối cùng. Vì rủi ro và trách nhiệm của người bán chỉ chấm dứt khi hàng hóa ở địa điểm giao hàng đã được định trước.

– Sắp xếp và thanh toán thủ tục hải quan tại (các) cảng đích, tất cả các loại thuế hải quan và VAT nếu có và tất cả các chi phí của hãng vận chuyển đến địa điểm giao hàng đã thỏa thuận.

Trong DDP, hoạt động của người mua được giới hạn trong

– Theo dõi và xử lý bất kỳ chuyển động nào khác từ địa điểm giao hàng đã định trước.

– Tự bảo hiểm cho bất kỳ rủi ro và bảo hiểm nào qua địa điểm giao hàng đã định trước.

Địa điểm giao hàng đã thỏa thuận này có thể là

– Các kho của người mua hoặc đại lý của họ.

– Cơ sở của người dùng cuối.

– Đường biên giới quốc gia.

– Hoặc bất kỳ điểm nào khác được thỏa thuận giữa người mua và người bán.

Lưu ý: theo Incoterms thì yêu cầu bảo hiểm hàng hóa không được quy định trong điều khoản DDP. Nghĩa là người bán không có trách nhiệm đảm bảo hàng hóa. Người bán chỉ chịu trách nhiệm  giao hàng đến địa điểm được chỉ định ở quốc gia của người mua và thanh toán mọi chi phí trong việc đưa hàng hóa đến đích bao gồm thuế thông quan, thuế nhập khẩu và cả thuế xuất khẩu cùng các loại thuế, chi phí khác

2. Nhập khẩu DDP khác gì với CIF

Khi thực hiện việc mua hàng hóa từ các trang thương mại điện tử nước ngoài về dưới hình thức order qua bên thứ ba, bạn hay bắt gặp thuật ngữ “Nhập khẩu DDP” và “nhập khẩu CIF” và thường không hiểu rõ hai thuật ngữ này khác nhau như thế nào. Ở các dịch vụ bên thứ ba “Nhập khẩu CIF” sẽ có giá cao hơn nhập khẩu DDP.

Sở dĩ có sự chênh lệch về giá giữa nhập khẩu DDP và CIF là do sự khác nhau giữa hai điều khoản này trong Incoterms. Incoterms quy định khi sử dụng CIF người bán có trách nhiệm phải mua bảo hiểm hàng hóa, còn trong DDP điều này không được nhắc đến.

Điểm chuyển đổi rủi ro trong Incoterms
Điểm chuyển đổi rủi ro trong Incoterms

Đối với những công ty, lựa chọn mua hàng theo phương thức nhập khẩu CIF có thể giúp họ xuất hóa đơn đỏ VAT. Tuy nhiên, ở CIF địa điểm chuyển giao rủi ro là ở cảng xếp hàng chứ không phải ở cảng dỡ hàng. Tức là người bán chỉ có trách mua bảo hiểm đường biển thay cho người mua, sau đó họ gửi đơn bảo hiểm cho người mua cùng bộ chứng từ, họ sẽ không chịu rủi ro cho hàng hóa trên chặng vận chuyển biển.

Tùy vào từng mục đích mua mà bạn nên chọn phương thức nhập khẩu cho phù hợp. Nếu bạn là người mua hàng cá nhân, nên chọn phương thức nhập khẩu DDP để tiết kiệm chi phí.

Xem thêm các điều khoản khác trong Incoterms

CIF LÀ GÌ? NÊN CHỌN MUA THEO GIÁ CIF HAY FOB

ĐIỀU KIỆN FAS LÀ GÌ?

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"