Skip to main content

Digital marketing bao gồm những gì? Sự khác biệt đối với Online marketing

Digital marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là hình thức tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng công nghệ, thiệt bị kỹ thuật số như thiết bị điện thoại di động (smartphone), máy tính bảng, laptop cá nhân, máy tính bàn,… Digital marketing bao gồm 9 nhóm kênh tiếp cận chính, mỗi một kênh ứng với một vai trò khác nhau, tuy nhiên 9 kênh đó có mối liên kết với nhau và bổ trợ lẫn nhau.

Digital marketing bao gồm những gì? Sự khác biệt giữa 9 nhóm kênh tiếp cận trong Digital marketing.

  1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Đây là kênh tiếp thị kỹ thuật số đầu tiên và hiện vẫn mạnh nhất so với các kênh còn lại. Quá trình tối ưu hóa trang web (SEO) của bạn nhằm đưa trang web ‘xếp hạng’ cao hơn trong các trang kết quả tìm kiếm, do đó tăng lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền (miễn phí) mà trang web của bạn nhận được.

SEO nhằm tìm kiếm lượng khách hàng chủ động. Với SEO bạn có thể gặt hái được những thành quả như sau: gia tăng tỉ lệ ROI, giảm chi phí cho việc quảng cáo mà vẫn thu được nguồn khách hàng lớn, cải thiện trải nghiệm người dùng, hiểu về hành vi người dùng, củng cố hình ảnh và bộ nhận diện thương hiệu.

2. Pay – Per – Click (PPC): Đây là hình thức xuất hiện trên các trang tìm kiếm (google, cốc cốc, bing,…) bằng cách trả tiền. Chi phí cho mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click).

PPC trong digital marketing
PPC trong digital marketing, bằng việc trả tiền cho mỗi click (CPC) mà trang web của bạn được đẩy lên thứ hạng cao, không cần phải trải qua một thời gian dài SEO.

3. Quan hệ công chúng (Pr): Là phương pháp tiếp thị thu được với các ấn phẩm số, blog và các trang web dựa trên nội dung của chúng. Nó giống như hình thức PR truyền thống, nhưng được đặt trong không gian trực tuyến.

PR là tất cả về tiếp xúc – cho dù đó là trong một bài báo hoặc đưa ra một cuộc nói chuyện tại một sự kiện, đó là mục tiêu là để có được kinh doanh của bạn được biết đến ở đó và ở đúng nơi.

4. Tiếp thị nội dung (Content marketing): Tiếp thị nội dung nhằm tạo và quảng bá nội dung nội dung nhằm mục đích tạo ra nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng.

5. Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing): bao gồm tất cả mọi thứ mà bạn có thể làm để làm kinh doanh trên các kênh truyền thông xã hội của bạn – từ Facebook, Instagram, Zalo và LinkedIn – tất cả các nơi mà bạn luôn kết nối với khách hàng trên phương diện thông tin xã hội.

Đây là một cách tuyệt vời để tiếp xúc và kết nối với khách hàng. Thông qua hình thức tiếp thị truyền thông xã hội, khách hàng sẽ nhận diện được thương hiệu của bạn, từ đó có những phản ứng, hành động thích hợp.

6. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing): đây là một khái niệm khá mới trong Digital marketing. Tiếp thị liên kết có thể được hiểu là một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất mà bạn nhận được hoa hồng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên trang web của bạn.

Điều tuyệt vời là, không giống như các loại tiếp thị kỹ thuật số khác trong Digital marketing, tiếp thị liên kết không có trả trước chi phí.

7. Tiếp thị lan truyền (Viral marketing): viral là khi bạn làm điều gì đó kỳ lạ, vui nhộn hoặc “theo xu hướng” trong một chủ đề phổ biến hiện nay, điều này làm người khác chú ý và chia sẻ, “lan truyền” đi rất nhiều. Nó thường gây ra một sự tăng đột biến trong lưu lượng truy cập đến trang web, fanpage của bạn trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, một khi đã sử dụng viral bạn khó lòng kiểm soát thông tin của nó. Những thông tin sử dụng viral có thể bị nhiễu thông tin, tạo những hiệu ứng xấu không mong muốn cho doanh nghiệp.

8. Tiếp thị ảnh hưởng (Influencer Marketing): Đây là một khái niệm khó hình dung, nó còn khó hình dung hơi cả khái niệm về digital marketing, nên bạn hãy đọc thật kỹ, chậm và cân nhắc những điều tôi nói sau đây về nó. Influencer Marketing là hình thức tiếp thị nơi bạn thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách đối phó với ai đó đã có những điều đã, đang và sẽ “ảnh hưởng” đến thị trường mục tiêu của bạn. Nó giống như cách Pepsi có thể tài trợ Britney Spears như người phát ngôn của nó. Nếu thị trường mục tiêu của bạn là các doanh nhân khác ví dụ, bạn có thể thử để có được Richard Branson trên tàu để giúp thị trường kinh doanh của bạn.

Trong xã hội công nghệ hiện nay, với sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, Influencer Marketing thậm chí còn hơn thế nữa. Doanh nghiệp có thể đạt được một thỏa thuận tốt với một nhà tổ chức phổ biến và đưa “người ảnh hưởng” (superstar) mang thương hiệu quần áo của bạn trong một vài bức ảnh – và chi tiêu một lượng chi phí để đạt được hàng triệu thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu của bạn.

9. Online Marketing / Website Marketing: Nhìn chung thì nó giống như digital marketing, nhưng không mạnh bằng. Online/Website Marketing chủ yếu tập trung vào các hoạt động trên Internet và thường không bao gồm PR.

 

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.