Skip to main content
Email marketing là gì

Email marketing là gì? Cách thức tạo một chiến dịch email marketing hiệu quả

 

Giới thiệu về Email Marketing – e-marketing

Email marketing là gì? Về cơ bản đây được hiểu là việc sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc cả hai đến khách hàng. Email marketing là một phần của Online Marketing , bao gồm tiếp thị trực tuyến qua các trang web, phương tiện truyền thông xã hội , blog, v.v … Về cơ bản, Email marketing (e-marketing) là một bức thư trực tuyến.

Mục đích của email marketing:

  • Gửi email với mục đích tăng cường mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng của họ và để duy trì độ trung thành của khách hàng, và củng cố việc kinh doanh.
  • Gửi email với mục đích quảng bá sản phẩm/ dịch vụ.
  • Thêm quảng cáo vào email.

Tiếp thị qua email có một số lợi thế chính so với tiếp thị thư truyền thống, bao gồm:

  • Truyền tải nhanh đến số lượng người tiếp cận lớn, chỉ qua một cú click chuột. Hơn nữa chi phí lại rẻ.
  • Nhà quảng cáo có thể tiếp cận số lượng người đăng ký email đáng kể đã chọn tham gia nhận thông báo qua email về các chủ đề mà họ quan tâm.
  • Hơn một nửa số người dùng Internet kiểm tra hoặc gửi email vào một ngày điển hình.
  • Email cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận với người tiêu dùng với thông điệp được cá nhân hóa, có liên quan, năng động.
  • Email giao dịch cho phép các doanh nghiệp tự động trả lời các sự kiện tiêu dùng quan trọng như mua hàng hoặc bỏ giỏ hàng.

Cách thức tạo dựng một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, không gây spam người dùng:

Dưới đây là 10 tips nhỏ về việc xây dựng một chiến lược Email Marketing hiệu quả, tránh gây spam đến người dùng:

  • Thành lập một danh sách email hiệu quả: 

Danh sách email Marketing

Bạn cần soạn thảo trước một danh sách email, bao gồm các tài khoản của người dùng. Hãy chắc chắn rằng, danh sách đó là những email sống và còn đang hoạt động. Một danh sách email sống sẽ góp phần gia tăng tỉ lệ mở cho chiến dịch của bạn.

  • Phân khúc danh sách email: 

Phân khúc theo từng đối tượng, nhân khẩu học và mục đích sử dụng.

  • Gây ấn tượng ngay từ dòng tiêu đề

Thông thường một chương trình khuyến mãi, hoặc một coupon hoặc một thông báo quan trọng sẽ gây ấn tượng đến người nhận email. Tùy vào nội dung và mục đích của chiến dịch, cần đặt tiêu đề email cho phù hợp. Có thể thêm các icon, hoặc viết in hoa để tạo ấn tượng và gây bắt mắt cho người nhận.

  • Thiết kế và bày trí bố cục email đẹp, xúc tích

Bố cục, màu sắc, kiểu chữ, mẫu mẫu, hình nền và các yếu tố thiết kế khác của email là những gì thu hút sự chú ý của người đăng ký. Thiết kế và bố trí email của bạn cần phải hấp dẫn và hiệu quả. Bao gồm lời gọi hành động nổi bật và mạnh mẽ bằng cả văn bản và đồ họa đơn giản để tạo ra sự tham gia. Làm nổi bật phần quan trọng nhất của email bằng cách sử dụng các yếu tố thiết kế để tập trung vào người đăng ký.

  • Cá nhân hóa nội dung email

Sử dụng cá nhân hóa trong email làm cho email của bạn nhắm mục tiêu, phân phối đến cá nhân cụ thể và làm nó hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tạo nội dung có liên quan và điểm đến là điều cần thiết trong email marketing. Bạn càng hiêu được hành vi khách hàng, biết nhiều lượt thích và không thích của người đăng ký; các sở thích và hành vi trong quá khứ của họ, càng giúp email của bạn hiệu quả, và phân phối tốt hơn đến khách hàng. Hơn nữa, việc cá nhân hóa phản ánh hình ảnh thương hiệu và mức độ quan tâm của doanh nghiệp đến khách hàng, giúp duy trì mối quan hệ gắn kết.

  • Nội dung được liên kết đến trang đích

Trang đích là một phần hiệu quả của chiến dịch tiếp thị email của bạn. Nó là cửa ngõ nơi chuyển đổi email của bạn xảy ra. Bạn cần ghép các email của mình với các trang đích được thiết kế hợp lý để thuyết phục người dùng đăng ký vào biểu mẫu gắn trong email, hoặc tải xuống nội dung, hoặc đăng ký một sự kiện hoặc mua sản phẩm / dịch vụ. Các trang đích được xây dựng tốt giúp thúc đẩy việc chuyển đổi và bán hàng.

  • Kiểm tra email trước khi gửi đi

Theo dõi và kiểm tra các kết hợp khác nhau của nội dung, thiết kế và các bản sao của email và xác định cái nào hoạt động tốt nhất. Các yếu tố bạn cần kiểm tra  là dòng chủ đề, kích thước phông chữ, màu sắc, định dạng, kiểu, nội dung và lời gọi hành động được sử dụng trong email.

Hãy thử nhiều kiểu kết hợp và kiểm tra kỹ lưỡng trên các thiết bị và email khách hàng trước khi nhấn nút gửi.

  • Tự động hóa email

Để truyền thông hiệu quả các dịch vụ và khuyến mãi thương hiệu của bạn, bạn cần thiết lập một chiến dịch tự động gửi đồng loạt email và chăm sóc những người đã đăng ký. Các email tự động có thể ở dạng email nội trú, email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, email quảng cáo và email giao dịch hoặc hành vi.

  • Subscribe/Unsubscribe

Bạn cần cung cấp cho người đăng ký của bạn đủ không gian để tham gia với thương hiệu của bạn. Cung cấp cho họ các tùy chọn để đặt tùy chọn và tương tác với thương hiệu của bạn trên các phương tiện khác như blog, mạng xã hội, v.v. Ngoài ra, hãy làm nổi bật nút hủy đăng ký để cho phép họ từ chối email của bạn bất cứ khi nào họ muốn. Cung cấp một tùy chọn dễ dàng để hủy đăng ký liên lạc của bạn.

  • Theo dõi chiến dịch:

Trước khi gửi email, cần thiết lập một theo dõi thích hợp để đánh giá hiệu quả của chiến dịch của bạn. Các số liệu bạn cần theo dõi bao gồm khả năng gửi email, tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ hủy đăng ký, v.v. Tiếp tục theo dõi hiệu suất email của bạn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết trong chiến dịch của bạn.

Tóm lại:

Email marketinng là một kênh quảng cáo và truyền thông có hiệu quả đến khách hàng. Nó không những giúp doanh nghiệp kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng dễ dàng hơn, mà còn giúp doanh nghiệp trong việc tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên email marketing chỉ mang lại lợi ích khi bạn sử dụng nó đúng cách. Trong trường hợp sử dụng tràn lan, không cân nhắc, “SPAM” rất dễ làm mất hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"