Skip to main content
Fintech là gì

Fintech là gì? Fintech tác động thế nào đến hệ thống ngân hàng toàn cầu

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, Fintech đang được coi là mối đe dọa cho hệ thống ngân hàng toàn cầu. Fintech có thể tái định hình ngành tài chính, tác động rất mạnh đến các thành phần quan trọng nhất của ngành này.

Fintech là gì? Hiểu như thế nào cho đúng?

Fintech được hiểu đơn giản là sự kết hợp giữa “Financial” và “Technology”. Nó mô tả việc sử dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ và sản phẩm tài chính cho người tiêu dùng. Fintech được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

ví dụ về Fintech

Fintech đang thay đổi thế giới tài chính cho người tiêu dùng bằng vô số cách. Ví dụ, bây giờ bạn có thể mở một tài khoản ngân hàng qua internet, mà không cần đến trực tiếp ngân hàng đó. Bạn có thể liên kết tài khoản với thiết bị di động thông minh và sử dụng nó để theo dõi các giao dịch. Bạn thậm chí có thể biến điện thoại thông minh của mình thành “ví điện tử” và sử dụng nó để thanh toán. Ví dụ: Ví Momo, Ví điện tử Payoo, Samsung Pay,…

Fintech cũng đang nhanh chóng thay đổi ngành bảo hiểm và đầu tư. Các nhà cung cấp bảo hiểm xe hơi hiện đang bán bảo hiểm “viễn thông” nơi mà việc lái xe của bạn được theo dõi bằng dữ liệu được thu thập qua điện thoại thông minh của bạn hoặc “hộp đen” được lắp trong xe của bạn. Dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để xác định số tiền bạn trả cho chính sách bảo hiểm của mình. Trong tương lai, bạn có thể mua bảo hiểm trên cơ sở ngắn hạn hoặc “trả tiền khi bạn đi”.

Những tiến bộ trong công nghệ có nghĩa là người tiêu dùng cũng có thể đầu tư qua internet trên cơ sở “chỉ thực hiện” mà không có bất kỳ tương tác trực tiếp nào. Theo thời gian, bạn có thể nhận được lời khuyên tài chính tự động hoặc tư vấn tự động với AI được cài sẵn.

Lợi ích của việc sử dụng Fintech

  • Tốc độ và tiện lợi
    Các sản phẩm của Fintech có xu hướng được phân phối trực tuyến và do đó người dùng dễ dàng và nhanh chóng truy cập.
  • Nhiều lựa chọn hơn
    Người tiêu dùng hưởng lợi từ sự lựa chọn nhiều hơn về sản phẩm và dịch vụ bởi vì họ có thể được mua từ xa, bất kể vị trí.
  • Các giao dịch rẻ hơn 
    Các công ty Fintech có thể không cần phải đầu tư tiền vào một cơ sở hạ tầng vật lý như mạng lưới chi nhánh. Nhờ đó có thể cung cấp các giao dịch rẻ hơn cho người tiêu dùng.
  • Các sản phẩm được cá nhân hóa khác
    Công nghệ cho phép các công ty fintech thu thập và lưu trữ thêm thông tin về khách hàng để họ có thể cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ được cá nhân hóa hơn.

Rủi ro tiềm ẩn từ Fintech

  • Rủi ro dựa trên công nghệ
    Các sản phẩm tài chính được mua trực tuyến có thể khiến bạn tiếp xúc nhiều hơn với các rủi ro dựa trên công nghệ. Ví dụ: dữ liệu cá nhân của bạn có thể bị sử dụng sai hoặc bạn có thể là nạn nhân của tội phạm mạng. Những vụ rò rỉ, mua bán thông tin người dùng từ thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến,…
  • Đưa ra quyết định nhanh chóng
    Sản phẩm tài chính trực tuyến được mua ngay lập tức mà không bao giờ gặp mặt trực tiếp bất kỳ ai. Điều này có thể làm người tiêu dùng đưa ra quyết định nhanh chóng. Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi.

Fintech liệu có thể trở thành mối đe dọa cho hệ thống ngân hàng toàn cầu?

Sau một thời gian đầu coi nhẹ làn sóng khởi nghiệp Fintech, giờ đây các ngân hàng đã chấp nhận thực tế rằng công nghệ này sẽ tác động mạnh mẽ, khiến ngành ngân hàng thay đổi một cách căn bản như bao ngành khác.

Tuy nhiên trong khi robot tư vấn và các công nghệ khác có thể giúp ngân hàng phục vụ khách hàng tốt hơn, hàng nghìn nhân viên có thể bị thay thế bằng máy móc. Các ngân hàng, công ty môi giới chứng khoán và những thực thể truyền thống khác cũng quan ngại rằng: “vì bây giờ chúng ta mới bắt đầu xây dựng luật quản lý, các công ty fintech đang có một lợi thế lớn trong cuộc đua giành thị phần.”

Do đó một số người lo ngại trong làn sóng công nghệ thay thế những phương thức truyền thống, công việc kinh doanh của nhiều ngân hàng sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu như họ không bắt kịp được với công nghệ.

Để đối phó với mối nguy hiểm này, các ngân hàng đang cố gắng đi trước một bước. Một số ngân hàng sử dụng sức mạnh thương hiệu và công nghệ để tự mình thử nghiệm với fintech. Các phương thức tiếp cận phổ biến ở thung lũng Silicon thường được áp dụng trong trường hợp này. Ví dụ, Barclays đã hỗ trợ 60 startup trong khuôn khổ các chương trình cải tiến ở London, New York, Tel Aviv and Cape Town. Các ngân hàng khác như Citigroup hay Banco Santander SA đã thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm mua cổ phần của các công ty fintech.

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"