Skip to main content
Growth Hacking Funnel (Khung ARRR)

Growth Hacking Funnel – Cội nguồn của việc xây dựng chiến lược tăng trưởng hiệu quả

Đối với các công ty start-up, Growth Hacking được biết đến như là công thức tăng trưởng doanh thu đột phá giúp họ có thể duy trì được trong thời đại cạnh tranh gay gắt này. Vậy làm sao để tạo lập được một chiến lược Growth Hacking hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu? Hãy theo dõi bài viết này, và bạn sẽ có câu trả lời khi hiểu về Growth Hacking Funnel (AARRR).

1. Growth Hacking Funnel được hình thành như thế nào?

Growth Hacking Funnel được cấu thành từ 5 yếu tố sau Acquisition, Activation, Retention, Referral, Revenue hay còn được là khung AARRR. Các yếu tố này hình này một dòng chảy, tạo thành một phễu growth hacking để có thể chuyển đổi một khách hàng truy cập thành một khách hàng mua hàng.

Growth Hacking Funnel - Khung AARRR
Growth Hacking Funnel – Khung AARRR. Nguồn ảnh: https://growthrocks.com/blog/aarrr-framework/

Trong đó, các yếu tố trong khung AARRR được hiểu sau:

  • Acquisition: Tiếp nhận
  • Activation: Khai thác
  • Retention: Giữ lại
  • Referral: Giới thiệu
  • Revenue: Lợi nhuận

Bản chất của Growth Hacking là sự giao thoa giữa Marketing và Coding để tạo nên sự tăng trưởng nhờ nắm giữ, thấu hiểu sau đó hack các dòng thông tin hiện hữu. Vì vậy, không khá khó khăn để hiểu tại sao phễu Growth Hacking lại nghiêng nhiều về mặt code hơn. Tuy nhiên, dòng chảy và cách thực hiện vẫn phải nghiêng về Marketing để có thể tạo sự tăng trưởng một cách nhanh chóng.

2. Tìm hiểu chi tiết cách cấu thành của phễu Growth Hacking và các thành phần trong khung AARRR

Giống như mô hình phễu bình thường, phễu Growth Hacking cũng đi theo một dòng chảy. Bắt đầu từ Acqusition cho tới bước cuối phễu là Revenue. Các vai trò cụ thể của AARRR được hiểu như sau.

Acqusition

Đầu tiên, ở giai đoạn Acqusition, các Growth Hacker phải quan tâm đến việc làm sao để các khách hàng tiềm năm có thể để lại dữ liệu nhiều nhất (trên app, website, webapp,…). Các chiến lược marketing ở giai đoạn này đưa ra nhằm thu được lượng truy cập nhiều nhất có thể. Hãy đặt ra những câu hỏi “Đâu là những điểm sẽ mang lại lượng truy cập nhiều nhất?”, “Khách hàng, user có thể tìm thấy bạn ở đâu?”, “Những kênh truyền thông nào có thể triển khai để thu được user nhiều nhất có thể”.

Hãy tận dụng những phương tiện truyền thông của Marketing để hướng được lượng user nhiều nhất có thể. Các phương tiện truyền thông đó có thể là:

  • Viral Marketing
  • Public Relations
  • Unconventional PR
  • Search Engine Marketing
  • Social & Display Ads
  • Offline Ads
  • Search Engine Optimization
  • Content Marketing
  • Email Marketing
  • Engineering as Marketing
  • Targeting Blogs
  • Business Development
  • Sales
  • Affiliate Programs
  • Existing Platforms
  • Trade Shows
  • Offline Events
  • Speaking Engagements
  • Community Building

Trong thời đại tăng trưởng thì online media sẽ là điểm giúp bạn gia tăng lượng user nhanh chóng với chi phí thấp. Nhưng không thể đánh giá thấp tiềm năng của các hoạt động offline media và branding mang lại cho doanh nghiệp bạn.

Activation

Đây là giai đoạn mà bạn sử dụng những data mang lại ở giai đoạn Acqusition để tìm ra các khách hàng tiềm năng được. Hãy tận dụng những data bạn có được, bằng nhiều cách hãy tối ưu hóa các điểm để có thể chuyển đổi họ thành một khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Hãy xác định hành trình của khách hàng bạn (customer journey) trên suốt quãng đường từ khi user bắt gặp thương hiệu của bạn, cho tới điểm cuối là họ đã hoàn tất mua hàng. Các điểm bạn đã bỏ rơi khách hàng của bạn ở đâu? Làm thế nào để kích thích họ quay lại điểm mà họ đã bị gián đoạn và tiếp tục cuộc hành trình cho tớ bước cuối cùng?

Retention

Làm sao để khách hàng cũ có thể quay lại và tiếp tục việc mua hàng một lần nữa, một lần nữa và một lần nữa? Đây là hiệu quả mà giai đoạn retention mang lại nhờ việc gia tăng vòng đời và giá trị mà một khách hàng mang lại. Nếu bạn không thể giữ chân một khách hàng của mình, và làm gia tăng giá trị của họ bạn không thể thúc đẩy tăng trưởng được. Nên nhớ rằng, số tiền cần phải bỏ cho một khách hàng cũ sẽ thấp hơn so với việc bạn phải đi tìm kiếm và đầu tư cho một khách hàng mới.

Một lời khuyên cho bạn trong giai đoạn này là hãy tích hợp và sử dụng hệ thống CRM của doanh nghiệp để gia tăng retention cho các khách hàng cũ. Một chiến lược email marketing, sms, notify in app, chatbot sẽ giúp bạn trong việc gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và khuyến khích họ thực hiện việc mua hàng lại lần nữa.

Khung AARRR (AARRR Frame) trong Growth Hacking Funel.
Khung AARRR (AARRR Frame) trong Growth Hacking Funel.
Nguồn ảnh: https://growthrocks.com/blog/aarrr-framework/

Referral

Đăng là một giai đoạn mở rộng của phễu tăng trưởng để gia tăng sự kết nối và lan tỏa của bạn đến với vòng kết nối bên ngoài – Nơi được tạo thành từ mối quan hệ của các khách hàng tiềm năng bạn. Làm sao để những khách hàng có thể sẵn sàng giới thiệu bạn đến với bạn, người thân của họ?

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng sản phẩm của bạn phải chất lượng và không làm phật lòng các khách hàng cũ. Chỉ cần bạn thật sự đem đến một trải nghiệm tốt cho các khách hàng của mình, họ sẽ sẵn lòng giới thiệu bạn đến với những người thân quen của họ.

Hãy thử suy nghĩ về Affiliate Marketing, đây cũng là một trong những cách làm Referral hiệu quả.

Revenue

Revenue chỉ có nghĩa khi bạn biến khách hàng tiềm năng của mình thành khách hàng đã trả tiền cho món hàng của bạn. Việc định hình một chiến lược xây dựng doanh thu hợp lý dựa trên:

  • Giá trị đơn hàng trung bình cho mỗi lần sử dụng
  • Giá trị trọn đời của khách hàng mang lại cho bạn

 

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.