Growth Hacking là gì? Mức độ ảnh hưởng của Growth Hacking Marketing

Growth Hacking được biết đến như là công thức tăng trưởng đột phá cho Start Up.

Growth Hacking là gì ?

 Sean Ellis – người sáng lập và Giám đốc điều hành của Qualaroo và đồng thời cũng được biết như là cha đẻ của Growth Hacking , đã định nghĩa như sau:

Growth Hacking là chiến lược sử dụng Marketing một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp phát triển và duy trì cơ sở người dùng đang hoạt động (khách hàng hiện hữu), bán sản phẩm và đạt được danh tiếng. Điểm nhấn quan trọng và đặc biệt của Growth Hacking Marketing là chỉ tập trung vào việc tăng trưởng. Vì thế nó thường được sử dụng liên quan đến các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, những người cần tăng trưởng lớn trong một thời gian ngắn trên ngân sách nhỏ.
Growth Hacking được biết đến đơn giảnnhư là sự giao thoa giữa hai yếu tố Marketing và Coding, những người làm về “Growth Hacking” được gọi là “Growth Hacker”. Và họ cần có tố chất và kỹ năng của cả hai yếu tố đó.

Điểm sáng của growth hacking nằm ở tính linh hoạt. Tuy nó là giải pháp phù hợp cho các công ty khởi nghiệp có ngân sách nhỏ, nhưng bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên Growth hacking cũng có những mặc hạn chế nhất định.

Ví dụ về chiến dịch Growth Hacking

Một số ví dụ nổi tiếng về chiến dịch Growth Hacking thành công bao gồm:

  • Dropbox, khuyến khích mọi người mời bạn bè cùng sử dụng bằng cách tặng thêm dung lượng và chiến lược đó đã đóng góp tới 60% cho sự phát triển của công ty.

  • Shopee, Grab khuyến khích mọi người giới thiệu ứng dụng đến bạn bè để nhận những coupon miễn phí.
  • Hotmail, đã đính kèm dòng chữ ” Get your free email at Hotmail” vào mỗi email gửi đi khuyến khích mọi người đăng ký tài khoản mới.
  • AirBnB, sử dụng Craigslist để tìm và tiếp thị cho những người đang tìm kiếm chỗ ở giá cả phải chăng.
  • The Coffee House thêm tính năng nhiệm vụ vào app để giữ chân và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Liệu Growth Hacking có thay thế tiếp thị kỹ thuật số?

Growth Hacking không phải là giải pháp thay thế cho tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing). Trong thực tế, việc tăng cường hack và tiếp thị kỹ thuật số thực chất được liên kết. Một số nghĩ rằng Hack sẽ làm giảm chi phí Marketing và thay thế cho tiếp thị kỹ thuật số, nhưng điều này không đúng, chúng hỗ trợ cho nhau.

Growth Hacking và Marketing chia sẻ các nguyên tắc cơ bản giống nhau, và thậm chí có thể chia sẻ cùng một số liệu; tăng mức độ tương tác, tăng chuyển đổi, tăng tỷ lệ giữ chân. Sự khác biệt chính giữa hai là phạm vi mục tiêu của họ.

Một nhà tiếp thị có thể sử dụng tỷ lệ tương tác để phân tích mục tiêu tổng thể của việc xây dựng nhận thức về thương hiệu. Một growth hacker giỏi sẽ thực hiện cách so sánh, rồi từ đó có thể đặt mục tiêu tăng tỷ lệ chia sẻ xã hội lên 50%. Nói một cách đơn giản, các hoạt động tiếp thị có thể tập trung rộng vào bất kỳ phần nào của kênh, trong khi tăng trưởng hacking phụ thuộc vào việc đặt ra các mục tiêu có thể đạt được và đạt được một cách cụ thể.

Hiểu sâu hơn về Hacker tăng trưởng (Growth Hacker) – những người làm nên Growth Hacking Marketing tuyệt diệu, họ là ai?

Các Growth Hacker đơn giản là người sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp có được khách hàng và kế đó là giữ chân họ. Growth Hacker cũng còn được biết đến với cái tên nhà tiếp thị tăng trưởng, nhưng không đơn giản là nhà tiếp thị tăng trưởng thông thường. Ở Growth Hacker còn có sự giao thoa giữa Coding và Marketing.

Các “Growth Hacker” còn được biết đến như những người sáng tạo, liên tục tìm tòi những phương thức mới để thu hút được sự chú ý của khách hàng, duy trì và mở rộng về số lượng khách hàng nhằm thu được lợi nhuận.

Vì sở hữu những đặc tín cốt lỗi của “hacker”, Growth Hacker có xu hướng tư duy, lập luận, tò mò và phân tích. Họ:

  • Chỉ tập trung vào các chiến lược liên quan đến phát triển doanh nghiệp.
  • Đưa ra giả thuyết, ưu tiên và thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng sáng tạo.
  • Phân tích và kiểm tra xem những gì đang hoạt động.

Cách thức xây dựng một chiếc lược Growth Hacking thành công

Đằng sau bất kỳ hoạt động hacking tăng trưởng hiệu quả là một quá trình có cấu trúc nghiêm ngặt được bắt nguồn từ lặp lại và khả năng mở rộng. Cho dù bạn là một tổ chức khởi nghiệp hay lớn, B2B hay B2C, quá trình này có thể được tùy chỉnh và kết hợp thành một chiến lược tăng trưởng thành công.

  1. Hoàn thiện sản phẩm của bạn: Phân tích nhu cầu và sở thích của thị trường mục tiêu của bạn và sử dụng dữ liệu này để nâng cao sản phẩm của bạn. Growth Hacker gọi đây là “phù hợp với thị trường sản phẩm”. Điều quan trọng là phải đảm bảo cung cấp của bạn càng mạnh càng tốt trước khi sử dụng nó làm chất xúc tác cho tăng trưởng.
  2. Đặt mục tiêu có thể đo lường: Thành công của hacker tăng trưởng nằm trong việc xác định các mục tiêu chính xác, có thể thực hiện sẽ dẫn đến mục tiêu tổng thể của tăng trưởng. Điều này sẽ hạn chế sự cám dỗ để mở rộng sự tập trung của bạn và tối đa hóa thời gian bạn có thể chi cho việc thử nghiệm và tinh chỉnh cách tiếp cận của bạn.
  3. Kiểm tra phương pháp tiếp cận của bạn: Growth Hacking được củng cố bởi sự sáng tạo và thử nghiệm. Thử nghiệm là điều cần thiết để đo lường những gì sẽ và sẽ không hoạt động cho bạn. Giữ cho các bài kiểm tra của bạn gọn gàng và đơn giản và ghi lại dữ liệu để bạn có thể thực hiện các kết hợp tốt nhất để nâng cao tốc độ tăng trưởng của mình.
  4. Phân tích hiệu suất: Analytics là điều cần thiết để luôn đi đúng hướng với mục tiêu của bạn. Khi bạn vạch ra tiến độ của mình, dữ liệu này cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh và điều chỉnh các khu vực khác của quy trình tương ứng, từ sản phẩm của bạn đến mục tiêu của bạn.
  5. Tối ưu hóa: Cho dù điều này liên quan đến việc thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn mới hoặc tinh chỉnh một nỗ lực trước đó, có giá trị trong khái niệm “học tập bằng cách làm”. Thành công, giống như hầu hết mọi thứ, sẽ đi kèm với một chút kiên nhẫn và thực hành.

Ba yếu tố chính của Growth Marketing

Ngoài ra, để chiến lược Growth Marketing phát triển đạt hiệu quả, các tiếp thị kỹ thuật số sẽ đi kèm để tạo quy mô và độ phủ cho Growth Marketing. Bao gồm ba yếu tố chính:
  1. Tiếp thị nội dung
  2. Tiếp thị sản phẩm
  3. Quảng cáo

Một số nội dung tiêu biểu của tiếp thị nội dung (content marketing) bạn có thể sử dụng như sau: bắt đầu một blog, tạo nội dung có giá trị, có thể chia sẻ; tạo nội dung truyền thông xã hội (viral), podcasting, tổ chức hội thảo, tổ chức cuộc thi và quà tặng, sử dụng KOLs hoặc influencers,…..

Tiếp thị sản phẩm bao gồm các kỹ thuật để làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn và xây dựng cơ sở người dùng. Chúng bao gồm:

  • Tận dụng nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO) bằng cách sử dụng hệ thống đăng ký chỉ mời. Sản phẩm limit, chỉ còn lại 30 suất, pop up đẩy số người đăng ký trên trang web,…
  • Tổ chức Gameplay quá trình giới thiệu người dùng để làm cho nó thú vị hơn, và cung cấp phần thưởng đến người dùng.
  • Cung cấp các ưu đãi cho các liên kết giới thiệu cả người dùng cũ và người dùng mới. (Grab, Shopee, Lazada,… đều sử dụng phần này. Khi bạn giới thiệu apps cho một người nào đó sẽ nhận được coupon, phần thưởng ưu đãi,..)
  • Tiếp thị liên kết ( Affiliate Marketing), cũng sẽ sử dụng chiến thuật tăng trưởng tiếp thị nội dung và tiếp thị sản phẩm.

Hacker tăng trưởng cũng có thể sử dụng quảng cáo xã hội và trả tiền cho mỗi nhấp chuột (PPC) quảng cáo để quảng bá doanh nghiệp của họ.

Xem thêm: Cách xây dựng Growth Hacking Funnel và khung AARRR hiệu quả

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"