Skip to main content
Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng: Định nghĩa, nguyên tắc cơ bản và phương thức thực hiện

Marketing truyền miệng hay Word of Mouth Marketing (WOMM) là một trong những phương pháp Marketing truyền thống. Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc việc truyền miệng, để miệng giới thiệu về một nhãn hàng, sản phẩm hoặc một dịch vụ cụ thể từ một cá nhân tới cá nhận hoặc tập thể khác. Hay nói đơn giản, Marketing truyền miệng là việc tạo nên câu chuyện để mọi người bàn tán về bạn, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng

Một lời khen, lời giới thiệu từ người thân, người quen của bạn sẽ là lời chào mời tốt nhất cho sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang bán. Ngược lại một lời chê bai từ người thân quen đến dịch vụ, sản phẩm của bạn cũng đủ để gây nên hoang mang trong việc lựa chọn sản phẩm của khách hàng.

Marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing) chỉ hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự tốt. Đôi khi, sự truyền miệng của khách hàng diễn ra khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá tốt, khiến họ trở tự nguyện trở thành “người hâm mộ” và nói tốt về doanh nghiệp bạn bất cứ khi nào họ có cơ hội.

4 Nguyên tắc của Marketing truyền miệng

1. Có thứ đăc biệt cho riêng mình

Nếu bạn quá nhàm chán, không có gì đặc biệt, tại sao người ta lại nói về bạn? Làm cho sản phẩm, dịch vụ của bạn có điểm gì đó khác biệt, nổi trội là nguyên tắc cơ bản đầu tiên của Marketing truyền miệng.

Ví dụ như: người ta nói về The Coffee House vì nó mang lại những trải nghiệm tốt và tuyệt vời trong không gian, nói về Trung Nguyên vì nó mang lại hương vị cà phê đậm đà khó quên, và còn vì câu chuyện truyền cảm hứng từ Trung Nguyên tới giới trẻ.

2. Tạo một sự “kích hoạt”

Bạn có bao giờ đặt mình vào vị trí của người mua hàng hay người sử dụng chưa?

Hãy tìm xem khi họ sử dụng sản phẩm của bạn, họ thích hoặc không thích điều gì? Quan tâm tới điều gì? Và mong muốn những bước tiến mới gì trong sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Nếu bạn đáp ứng được những điều mà khách hàng mong muốn, hứng thú về doanh nghiệp của bạn, thông qua việc tạo sự kích hoạt trong sản phẩm/ dịch vụ mới thì họ sẽ tiếp tục nói về bạn và sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

3. Làm hài lòng tất cả mọi người, không trừ một ai

Khi bạn đem lại giá trị, sự hài lòng cho khách hàng, khách hàng sẽ nói tới bạn như một điều hiển nhiên. Tuy nhiên, đâu phải dễ dàng để hài lòng hết tất cả moi người, vậy nên bạn cần phải cố gắng rất nhiều nếu không muốn những word of mouth mang lại giá trị xấu, tai tiếng cho doanh nghiệp bạn.

4. Chiếm được lòng tin và sự tôn trọng của khách hàng

Bản chất của Marketing truyền miệng là việc chiếm được lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng. Từ đó tạo nên những câu chuyện để củng cố và mở rộng niềm tin đó đến không chỉ một mà còn nhiều khách hàng hơn. Khi khách hàng tin tưởng vào bạn, họ sẽ luôn trung thành với bạn.

Ví dụ:

Hãng hàng không Southwest Airlines là trường hợp cực kì hi hữu trong lịch sử. Họ đối xử với khách hàng rất tốt, thái độ thân thiện, phục vụ chu đáo. Chính sách với nhân viên của họ cũng rất tốt, không sa thải với bảng lương cực kì cạnh tranh. Tất cả những điều đó đi ngược lại với chính sách giá rẻ của hãng. Ấy thế nên sau vụ 11/09, khi mà hãng đứng trên bờ vực phá sản, tất cả các khách hàng của hãng đã kêu gọi nhau đứng lên quyên góp để giúp đỡ hãng vượt qua khó khăn. 

6 cách để thực hiện chiến lược Marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing) một cách hiệu quả

Để thực hiện một chiến lược Marketing truyền miệng ngoài việc áp dụng 4 nguyên tắc cơ bản đi cũng thì đây sẽ là 6 công cụ để bạn sử dụng trong WOMM.

1. Mạng xã hội

2. Cá nhân có ảnh hưởng (KOLs)

3. Nhắm vào một cộng đồng đã hoạch định trước phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tố

4. Tương tác trực tiếp với khách hàng. (Ví dụ: cho khách hàng trải nghiệm thực tế sản phẩm, dịch vụ,…)

5. Đánh vào yếu tố tâm lý

6. Độc quyền trong thông tin

 

 

 

 

 

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.