Skip to main content

Niche Market là gì? Cách tìm kiếm thị trường ngách

Niche Market là một thuật ngữ Marketing bằng tiếng anh. Trong tiếng anh “niche” có nghĩa là “ngách”, “khe nhỏ”, còn “market” được hiểu là thị trường. Niche Market ở đây mang nghĩa là thị trường ngách. Vậy để hiểu như thế nào là đúng về niche market (hay thị trường ngách), cũng như cách thức tìm kiếm thị trường ngáchchiến lược thị trường ngách hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche Market) được hiểu là một phân khúc thị trường rất nhỏ so với toàn bộ thị trường. Đây là nơi được hình thành nhờ sự bỏ qua của các nhà cung cấp lớn trên thị trường đối với một nhu cầu của sản phẩm hoặc dịch vụ, mà họ cho rằng quá nhỏ để có thể thực hiện.

Ví dụ về thị trường ngách: Thời trang là một thị trường lớn bao gồm nhiều thị trường nhỏ hơn. Các thị trường nhỏ hơn khi phân khúc ra gồm có thời trang cho nữ, thời trang cho nam. Phân khúc nhỏ hơn nữa là thời trang cho bé gái, cho học sinh, sinh viên, trung niên, dân văn phòng…Rồi tiếp tục phân khúc sẽ được ngách nhỏ như thời trang vintage cho dân văn phòng. Đây chính là thị trường ngách của thị trường thời trang.

Tại sao phải lựa chọn thị trường ngách?

Việc lựa chọn thị trường ngách là cực kỳ quan trọng, đặc biết đối với những doanh nghiệp Start up và SMEs. Nó giúp cho các doanh nghiệp Start up và SMEs có một cơ hội để khởi động kinh doanh thành công, ít sự cạnh tranh và rủi ro hơn so với việc đương đầu với các công ty lớn đã tồn tại lâu năm trên thị trường.

Bản chất và lợi ích của việc lựa chọn thị trường ngách

Bản chất của thị trường ngách là vận dụng khe hở của thị trường để tạo nên nhu cầu. Một thị trường dù lớn hay nhỏ bao giờ cũng có những khoảng ngách còn trống ở giữa các đường biên. Khi một khoảng ngách được xác định, nó lại cho thấy rằng phạm vi của nó sẽ lại thay đổi liên tục.

Trong khi các mặt lợi ích của thị trường cũ đã bị giới hạn dần, thì những mặt lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.

Còn lợi ích của việc lựa chọn thị trường ngách được biểu hiện qua 7 lợi ích cơ bản sau:

  • Gia tăng mối quan hệ khách hàng
  • Giảm cạnh tranh
  • Tăng khả năng hiển thị/ tiếp cận
  • Tạo sự phát triển cho Buzz Marketing
  • Chuyên môn hóa thị trường
  • Sử dụng ít nguồn lực và tài nguyên hơn so với thị trường chính thống
  • Tăng nhận thức thương hiệu

2. Cách thức tìm kiếm thị trường ngách và chiến lược thị trường ngách

Để tìm kiếm thị trường ngách phù hợp với doanh nghiệp mình, bạn phải tiến hành việc phân khúc nhỏ thị trường của mình ra nhiều lần để tìm kiếm được ngách thích hợp. Khách hàng của bạn sẽ là những ai? Họ có hình dáng như thế nào? Độ tuổi, giới tính, hành vi, thói quen và sở thích như thế nào?,… Hãy trả lời những câu hỏi đó để tìm được thị trường ngách cho doanh nghiệp bạn. Việc tìm kiếm một thị trường ngách (Niche Market) không hề đơn giản, và cần phải có sự tư duy sáng tạo. Có thể ý tưởng vô tình bộc lộ trong lúc bạn xem phim, nghe nhạc chẳng hạn.

Chiến lược xây dựng thị trường ngách

Theo Soichiro Nagashima, tác giả của cuốn Niche Marketing. Ông đã tiến hành xây dựng thị trường ngách dựa vào 4 chiến lược cơ bản là chiến lược tạo nhu cầu, chiến lược tận dụng sức mạnh đối thủ, chiến lược cảm xúc và chiến lược mở rộng doanh số để tạo nên một thị trường ngách thành công.

Chiến lược thị trường ngách và cách tìm kiếm thị trường ngách
Chiến lược thị trường ngách và cách tìm kiếm thị trường ngách

Các bạn có thể tìm hiểu cụ thể cách thức xây dựng và triển khai từng chiến lược trong thị trường ngách qua cuốn sách “Nghe Marketing & 60 câu chuyện thành công” của tác giả Soichiro Nagashima do dịch giả Nguyễn Thị Mai Lan biên dịch.

 

 

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

One thought to “Niche Market là gì? Cách tìm kiếm thị trường ngách”

  1. Dưới đây là 6 thế mạnh mà thị trường ngách mang lại:
    – Giảm cạnh tranh, tránh né được những đối thủ nặng ký.
    – Ngân sách để triển khai thấp hơn so với việc đâm đầu vào thị trường rộng lớn.
    – Ấn tượng hơn trong mắt khách hàng, vì nó mang tính chất cụ thể hơn.
    – Áp dụng tốt nếu bạn muốn cá nhân hóa nội dung.
    – Dễ mang tính chất chuyên môn hơn, vì bạn có thời gian để đào sâu về ngách đó.
    – Thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó bạn sẽ tự biết được nên cải thiện như nào để hài lòng thượng đế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.