Skip to main content

POSM là gì? Các lưu ý cần thiết để gia tăng hiệu quả bán hàng tại POSM

Là một dân Trade Marketing không thể không biết đến thuật ngữ POSM, POPM hay POP. Vậy POSM là gì? Ảnh hưởng của nó đến quá trình bán hàng, tạo doanh thu như thế nào? Làm sao để tạo và vận dụng POSM một cách hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giải thích giúp bạn.

POSM là gì trong Trade Marketing, xác định các dạng POSM thường gặp tại điểm bán.

1. POSM là gì?

POSM là viết tắt của Point of Sale Materials (hay còn được gọi là POPM hoặc POP), POSM được định nghĩa là những tài liệu quảng cáo được sử dụng để truyền đạt thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng tại thời điểm bán hàng. Hay nói đơn giản là những vật phẩm quảng cáo tại điểm bán (POSM điểm bán). POSM giúp tập trung vào quảng bá sản phẩm, hỗ trợ trưng bày để có thể nổi bật và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tại cửa hàng, shop, siêu thị…. Qua đó tạo sự khác biệt so với đối thủ và giữ thị phần tại điểm bán.

2. Các dạng của POSM

Các POSM thông thường là tập hợp của: WOBBLER, POSTER, BOOTH, STANDEE, TENT CARD, HANGER.... Tùy vào mục đích sử dụng, và phương thức đo lường đã được xác định từ trước mà ta sử dụng từng nhánh nhỏ trong POSM cho hiệu quả.

WOBBLER: Đây là một trong những hạng mục quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu POSM. Wobbler thường có kích thước nhỏ tầm 10cm*12cm, 12*15cm và không vượt quá 30cm. Tuy có kích thước nhỏ, nhưng cực hiệu quả trong việc gây ấn tượng với khách hàng khi dạo qua kệ trưng bày sản phẩm của bạn.

Wobbler trong POSM
Các dạng Wobber

(Nguồn ảnh: Internet)

Wobbler trong posm, giúp sản phẩm tạo sự chú ý đặc biệt với khách hàng khi sản phẩm nằm trên các kệ trưng bày trong siêu thị, cửa hàng. Wobbler thường được sử dụng cho các sản phẩm như: hàng điện tử, điện lạnh, vật dụng nhà bếp…

POSTER: Đây là một công cụ giao tiếp hiệu quả ít tốn kém hướng đến những đối tượng người xem, khách hàng cụ thể. Khi được đặt đúng nơi, những tấm Poster sẽ phát huy hết tác dụng của nó, kéo người mua tới gian hàng của bạn.

Poster quảng cáo
Poster quảng cáo

BOOTH: Booth quảng cáo hay booth bán hàng là một khoảng không gian dành cho quảng cáo, trưng bày sản phẩm thường được đặt tại những nơi đông người như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

(Booth quảng cáo trong POSM còn giúp lôi kéo khách hàng tham gia check-in và chia sẻ trên các công cụ mạng truyền thông xã hội,…)

STANDEE: Đặc điểm nổi bật của standee là tính cơ động, gọn gàng, ngoài chi phí thấp và dễ dàng áp dụng những thiết kế độc đáo.

(Mẫu Standee tại điểm bán trong POSM)

TENTCARD: được dùng như để quảng cảo một sản phẩm thường dùng để bàn, các quầy lễ tân trước mặt khác hàng ngồi là một hình thức truyền tải thông điệp trực diện của một thương hiệu.

( Tentcard có thể có nhiều hình thức, và chất liệu khác nhau: tentcard giấy, tentcard gỗ,…)

HANGER: Đây là những tấm bảng nhỏ treo, thiết kế với hình ảnh bắt mắt ở phần bảng treo, có nhiều ngăn, móc để giới thiệu sản phẩm vì thế sẽ dễ dàng được trưng bày ở các vị trí bên ngoài gian hàng.

Mẫu Hanger trong POSM của một số ngành hàng.( Nguồn ảnh: Internet)

Cần lưu ý gì khi thiết kế POSM trong Trade Marketing?

Để thiết kế một bộ POSM hiệu quả, bạn cần chú ý đến những điều sau:

1. Chú ý đến thông điệp cần truyền đạt cho khách hàng.

Trong POSM, thông điệp nên làm nổi bật các điểm chính như giảm giá, cạnh tranh và tính năng sản phẩm. Điều này làm cho người mua đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

Một thông điệp có hiệu quả là một thông điệp có câu ngắn, nhưng có khả năng truyền đạt cao. Cô đọng, và nổi bật trong suy nghĩ người nhận thông điệp.

2. Đưa mã QR vào để tạo hiệu quả cho điểm bán

Ngày nay, một số doanh nghiệp đã đưa mã QR để gia tăng hiệu quả cho điểm bán hàng. Đây là cách khả thi để cải thiện mức độ tương tác của khách hàng. Cách tiếp cận này rất thực tế bởi vì hầu hết người tiêu dùng có điện thoại thông minh. Các mã có thể được sử dụng trong các phần của POSM để quảng bá sản phẩm một cách sáng tạo.

Ngoài ra việc check QR còn giúp doanh nghiệp lấy được những thông tin từ khách hàng, mang lại hiệu quả quảng cáo về sau.

3. Lựa chọn màu sắc trong POSM

Nên dùng các màu sắc nóng vì nó dễ thu hút và bắt máy người nhận thông điệp hơn. Hoặc có thể chú ý đến sự tương phản giữa màu đậm và trung tính để giúp biểu ngữ và áp phích trở nên nổi bật hơn.

Một vấn đề nên nhớ khi lựa chọn màu sắc trong POSM là màu sắc phải gắn liền với bộ nhận diện thương hiệu.

4. Đo lường đối tượng khách hàng muốn nhắm tới, thiết kế POSM chuyên biệt cho đối tượng đó.

Xác định được hình mẫu đối tượng bạn muốn nhắm đến, giúp cho việc định hình mẫu POSM trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Giảm đi những chi phí và rủi ro không cần thiết.

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"