Skip to main content

Tổng quan về quy trình mua hàng quốc tế

Một quy trình mua hàng quốc tế bao gồm các bước sau: Xác định nhà cung cấp; Đánh giá năng lực nhà cung cấp; Truy cập Trang web & Đánh giá của Nhà cung cấp; Gửi mẫu; Đàm phán thương mại; Mua bán thử nghiệm

Quy trình mua hàng quốc tế
Quy trình mua hàng quốc tế và tìm kiếm nhà cung cấp

1. Xác định nhà cung cấp:

Nhiệm vụ đầu tiên được bắt đầu bằng việc thu thập thông tin thị trường và xác định các Nhà cung cấp có thể có sẵn ở địa phương hoặc ở nước ngoài.

Tìm kiếm nhà cung cấp là việc làm đầu tiên trong quy trình mua hàng

Trong việc tìm kiếm nhà cung cấp ở nước ngoài, bạn phải phân vùng được nơi sẽ đáp ứng nhu cầu về vật tư của công ty, nơi có lợi thế về giá, nhân công và cả vị trí địa lý nữa. Ngoài ra bạn cũng có thể lấy thông tin từ các tạp chí thương mại, trang web thương mại điện tử như ebay, amazon, alibaba,…,hoặc là từ các cuộc triển lãm thương mại cũng như từ các cuộc thi. Và đừng quên, hãy mạnh dạn hỏi đồng nghiệp của bạn về những nhà cung ứng cũ nha, nó sẽ hữu ích cho việc tìm kiếm nhà cung ứng đấy!

Sau khi đã có được danh sách về những nhà cung cấp tìm năng, bạn phải đánh giá các nhà cung cấp ấy, để tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp nhất cho công ty bạn. Dựa vào việc:

  • Xử lý, phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm của từng nhà cung cấp.
  • So sánh với tiêu chuẩn đặt ra, trên cơ sở đó lập danh sách những nhà cung cấp đạt yêu cầu.
  • Đến thăm các nhà cung cấp, thẩm định lại những thông tin thu thập được.

2. Đánh giá năng lực nhà cung cấp

Ở giai đoạn đầu, thông tin chi tiết về Khả năng tổ chức, quản lý, kỹ thuật và sản xuất của nhà cung cấp, chi tiết về chất lượng và lịch sử quan hệ và hiệu suất kinh doanh, vv được tìm kiếm dưới dạng Thuyết trình và tài liệu.

3. Truy cập Trang web & Đánh giá của Nhà cung cấp

Sau khi Nhà cung cấp gửi hoặc trình bày các thông tin tiếp thị và thông tin khác, người mua hàng và các thành viên trong nhóm [liên quan đến kỹ thuật, chất lượng và tiếp thị] thực hiện thăm dò website của Nhà cung cấp để đánh giá khả năng và có được thông tin trực tiếp. Các công ty bán lẻ đa quốc gia thường tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt về hành vi đạo đức và quản lý nguồn nhân lực bao gồm an toàn và sức khỏe và mong muốn các Nhà cung cấp cũng tuân theo. Các chuyến thăm trang web giúp Công ty đánh giá không chỉ khả năng kỹ thuật và sản xuất của Nhà cung cấp mà còn hiểu được văn hóa quản lý và làm việc cũng như tuân thủ các nguyên tắc đạo đức, chính sách pháp luật và nhân sự.

4. Gửi mẫu

Mẫu hàng sẽ được nhà cung cấp gửi đi đến người mua qua giai đoạn tiếp xúc và trao đổi. Hãy nhớ xem xét thật kỹ mẫu hàng đấy!

Có một số lưu ý về mẫu hàng như sau:

Mẫu hàng (sample) là một đơn vị hàng hóa lấy ra từ lô hàng giao dịch, đại diện cho lô hàng về mặt phẩm chất. Phương pháp xác định phẩm chất theo mẫu hàng thường được áp dụng cho những mặt hàng có quy cách phẩm chất ít bị biến động bởi môi trường, khó tiêu chuẩn hóa, khó mô tải như: đồ may mặc, các loại hạt, quặng,…

Trong mua bán hàng hóa quốc tế, mẫu hàng thường do người bán cung cấp, chi phí về mẫu thường tính vào giá hàng. Theo hợp đồng, mẫu hàng sau khi đã được lựa chọn và thống nhất sẽ được đóng gói cẩn thận, bên ngoài được hai bên ký tên, đóng dấu, khi đó mẫu được làm thành 3 mẫu nhỏ, người bán giữ một mẫu, một mẫu do người mua giữ, mẫu còn lại do bên thứ ba giữ để làm cơ sở giải quyết tranh chấp xảy ra sau này.

Khi đã đạt được yêu cầu về mẫu hàng, sẽ có 3 cách quy định trong hợp đồng ngoại thương:

  • Hàng có phẩm chất như mẫu đã thỏa thuận
  • Hàng có phẩm chất tương tự như mẫu
  • Hàng có phẩm chất giống hệt mẫu

Mỗi cách quy định phẩm chất đều có thể giống hoàn toàn hay có độ xê dịch khác nhau.

5. Đàm phán thương mại

Quá trình đàm phán giữa các doanh nghiệp

Sau khi giao các mẫu hàng, và được sự chấp thuận của người mua về hàng hóa, quy cách, chất lượng,… Người bán và người mua sẽ đi đến quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng. Thông thường, Người bán hàng sẽ cung cấp tài liệu thỏa thuận của Người mua cùng với các chi tiết về Điều khoản chi tiết hợp đồng, Số lượng đặt hàng, Kỳ vọng giao hàng, Chế độ giao hàng, Giá cả, Điều khoản thanh toán và Quy trình chấp nhận giao hàng, chu kỳ thời gian để thanh toán, phương thức thanh toán, v.v. điều đó sẽ bao gồm các thỏa thuận thương mại bao gồm số lượng đặt hàng trong một thời gian hoặc mùa nhất định, các khoản giảm giá, tạm ứng, v.v.

6. Mua bán thử nghiệm

Khi chấp nhận các điều khoản thương mại giữa Người mua và Người bán. Người bán hàng phát hành Đơn đặt hàng trong thời gian dùng thử hoặc số lượng vật tư dùng thử tạo cơ hội cho cả hai bên trải nghiệm giao dịch với nhau và hiểu thêm các yêu cầu của nhau. Hoàn thành thành công các đơn đặt hàng dùng thử dẫn đến việc Người mua ban hành Thỏa thuận mua (Bao gồm khoảng thời gian cụ thể) theo các điều khoản và điều kiện được quy định theo thỏa thuận.

Quá trình này sẽ dẫn đến quyết định có nên tiếp tục hợp tác lâu dài giữa người mua và người bán hay không. Hay sẽ bắt đầu lại từ đầu.

Tổng quan quy trình thu mua và thanh toán của một công ty
Tổng quan quy trình thu mua và thanh toán của một công ty

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.