Skip to main content
Starbuck hợp tác cùng Alibaba

Cố gắng giữ “ngai vàng” ở Trung Quốc, Starbucks bắt tay hợp tác cùng Alibaba

Ngày 02.08 thông qua công bố báo chí, đại diện của Strabucks cho biết công ty sẽ chính thức ký kết hợp tác chiến lược với  Alibaba, nhằm tái đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường Trung Quốc thông qua mạng lưới thương mại điện tử.

Starbucks hợp tác cùng Alibaba

Trong nhiều năm, Starbucks trở thành vua cà phê không thể tranh cãi ở thị trường Trung Quốc. Nó được xem một thương hiệu dành cho giới nhà giàu Trung Quốc, đồng thời cũng là thương hiệu đại diện cho khát vọng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, sự thống trị của Strabucks ở thị trường Trung Quốc đang dần bị tấn công, khi tốc độ tăng trưởng đang dần chậm lại và đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ hơn. Starbucks từ lâu đã bị chỉ trích là là chậm thích ứng với xu hướng kỹ thuật số ở Trung Quốc; việc thanh toán qua di động lâu hơn so với các thương hiệu khác và chỉ mới bắt đầu giao hàng ngay bây giờ. Điều này đã dẫn đến sụt giảm doanh số ở thị trường Trung Quốc. Doanh số bán hàng cùng cửa hàng trong quý gần đây giảm 2%, sau khi tăng trong hai quý trước.

Do đó, để chống lại sự cạnh tranh, và khôi phục lại nền tảng doanh số vững mạnh trước đây, Starbucks bắt tay vào hợp tác với “ông trùm công nghệ Trung Quốc” Alibaba, nhằm thích nghi với những thay đổi công nghệ và xu hướng bán lẻ trong nước, cụ thể là việc giao hàng.

Làm việc với Ele.me sẽ là một trong những bước đầu tiên trong chiến lược hợp tác sâu rộng của Starbucks và Alibaba. Ảnh: Edelman cung cấp
Làm việc với Ele.me sẽ là một trong những bước đầu tiên trong chiến lược hợp tác sâu rộng của Starbucks và Alibaba. Ảnh: Edelman cung cấp

Starbucks sẽ tiếp cận với hệ sinh thái của Alibaba bao gồm Ele.me, Hema, Taobao, Alipay, Tmall and Koubei nhằm tăng cấp độ trải nghiệm khách hàng như thông điệp “Starbucks Experience” mà Starbucks xây dựng. Thông qua sự hợp tác này, Alibaba cũng tiếp cận được hệ thống cửa hàng bán lẻ cà phê rộng khắp của Starbucks tại Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ tích hợp một cửa hàng ảo Starbucks vào tất cả các tài sản của Tập đoàn Alibaba,” – Kevin Johnson -chủ tịch và CEO của Starbucks

Kevin Johnson, giám đốc điều hành của Starbucks Corp., phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Bloomberg ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào thứ Năm, ngày 2 tháng 8 năm 2018. Starbucks đang hợp tác với Alibaba Group Holding Ltd. để bắt đầu cung cấp đồ uống và bánh nướng Trung Quốc, tung ra một nỗ lực để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh và quay lại bán hàng trong nước.
Kevin Johnson, giám đốc điều hành của Starbucks Corp., phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Bloomberg ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào thứ Năm, ngày 2 tháng 8 năm 2018. Starbucks đang hợp tác với Alibaba Group Holding Ltd. để bắt đầu cung cấp đồ uống Trung Quốc, tung ra một nỗ lực để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh và quay lại bán hàng trong nước.

Điều này có nghĩa là  cửa hàng Startbucks ‘’ảo’’ sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ sinh thái của Alibaba, nhằm tạo nên một trải nghiệm thống nhất về Starbucks thông qua các ứng dụng. Khách hàng Starbucks cũng có thể thanh toán trên các nền tảng trên và biết được quá trình làm ra ly cà phê của mình qua ứng dụng điện thoại. Điều này mở ra hơn 500 triệu người dùng từ các ứng dụng trên hệ sinh thái Alibaba tham gia vào cửa hàng ảo Starbucks.

Đồng thời ông Kevin Johnson cũng cho biết: “Việc hợp tác với Alibaba sẽ đem lại một tạo hình mới cho khái niệm bán lẻ, đem đến một bước ngoặt đột phá trong nỗ lực gia tăng trải nghiệm mới cho khách hàng của Starbucks tại Trung Quốc”

Bên cạnh đó, Daniel Zhang, CEO của Alibaba cũng cho rằng: “Cùng với Starbucks, chúng tôi sẽ chia sẻ tầm nhìn của những người dẫn đầu trong việc đem lại một trải nghiệm văn hóa cà phê và văn hóa thưởng thức cà phê thông qua khai thác lợi thế của số hóa và nền tảng cơ sở hạ tầng trong chiến lược bán lẻ mới “New Retail” của Alibaba.”

Đến cuối năm 2018, hệ thống siêu thị Hema của Alibaba phát triển mới chỉ mở ở con số 35 cửa hàng tại Bắc Kinh thì Starbucks hiện đã có tới 3.300 cửa hàng tại 141 thành phố của Trung Quốc. Hồi tháng 5.2018, Starbucks đã thông báo về kế hoạch tập trung vào thị trường Trung Quốc bằng việc sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tại quốc gia có quy mô lớn thứ hai thế giới  lên thành 6.000 cửa hàng đến năm 2022.

Theo số liệu của ITC, lượng cà phê nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng hơn ba lần trong vòng bốn năm qua (2013-2017). Doanh số của Starbucks tại Trung Quốc đã tăng hơn 50% trong năm 2017 trong khi tốc độ tăng trưởng tại Mỹ, thị trường chính của công ty là 8%.

Như Quỳnh

Mình là Quỳnh, sở thích đọc sách, xem phim, nghe nhạc, ăn "Hột Vịt Lộn Xào Me"