Hosting là gì? Lưu ý khi chọn hosting cho người mới

Hosting có lẽ là thuật ngữ không còn xa lạ với các bạn thường xuyên tìm hiểu, sử dụng website. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng để lựa chọn hosting phù hợp với nhu cầu. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu rõ hosting là gì và các điều cần lưu ý khi lựa chọn chúng.

1. Hosting là gì?

Hosting (hay web hosting) là không gian để lưu trữ dữ liệu được chia nhỏ từ các máy chủ. Giúp người dùng có thể thấy, truy cập và đọc các thông tin, dữ liệu trên website.

Khi đăng ký dịch vụ, bạn sẽ thuê một chỗ chứa tất cả các dữ liệu cần thiết lên trên máy chủ. Website của bạn có thể hoạt động liên tục 24/7, mọi lúc mọi nơi.

Hosting là không gian lưu trữ website của bạn trên internet

2. Vì sao cần phải sử dụng hosting?

Nếu bạn tạo một website và muốn kinh doanh online hay đơn giản là muốn chia sẻ kiến thức với mọi người thông qua website thì không thể thiếu hosting. Nếu không có hosting, sẽ chẳng ai truy cập và nhìn thấy được website này ngoài bạn. Khi đưa website lên hosting, trang web của bạn sẽ được nhiều người biết đến thông qua tên miền (domain) hoặc địa chỉ IP chính xác.

Ngoài ra, khi website hoạt động bạn có thể tận dụng chạy quảng cáo Google Ads. Và thực hiện SEO tiếp cận đến nhiều khách hàng quan tâm đến thương hiệu của bạn nhiều hơn.

3. Tổng hợp các loại hosting phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ đều phân loại thành nhiều dòng hosting khác nhau. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Share Hosting

Hiện nay, share hosting là dịch vụ phổ biến nhất tại các nhà cung cấp. Chúng sử dụng chung tài nguyên trên cùng một máy chủ vật lý. Tùy từng nhà cung cấp, các gói host sẽ có lượng tài nguyên khác nhau. Chúng phù hợp với đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt với dòng host này, bạn chỉ cần đưa dữ liệu, thông tin lên sử dụng theo đúng cấu hình gói mà bạn đã đăng ký. Nhà cung cấp sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình sử dụng và quản trị hosting.

WordPress Hosting

WordPress hosting là dòng host được tối ưu hóa, hoạt động tốt nhất cho website trên nền tảng WordPress. Chúng thường đi kèm với các tính năng hỗ trợ đặc biệt cho website hoạt động mượt mà hơn, tránh xung đột khi cài đặt các plugin.

Reseller Hosting

    Reseller hosting cho phép cá nhân hoặc công ty mua tài nguyên host từ một nhà cung cấp. Sau đó bán lại cho khách hàng của mình với thương hiệu riêng. Hosting này phù hợp với các khách hàng bắt đầu và vận hành một doanh nghiệp mà không cần đầu tư lớn ban đầu vào hạ tầng và kỹ thuật.

    NVMe Hosting

    NVMe Hosting sử dụng phần cứng mạnh mẽ như: ổ cứng NVMe, vi xử lý cao cấp,… Để lưu trữ và truy xuất dữ liệu. Hosting này cung cấp hiệu suất vượt trội hơn so với các công nghệ lưu trữ truyền thống.

    4. Các lưu ý khi lựa chọn hosting

    Khi lựa chọn hosting cho website của mình, các bạn cần lưu ý một số yếu tố dưới đây để đảm bảo lựa chọn được dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

    Các yếu tố lưu ý khi chọn hosting
    Các yếu tố cần lưu ý

    Hiệu suất và Tốc độ

    Đảm bảo tài nguyên máy chủ phù hợp với nhu cầu website của bạn: RAM, disk, băng thông, addon domain,…

    Ổ cứng: Chọn ổ cứng SSD hoặc NVMe cho tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn.

    Thời gian tải trang: Hiệu suất của máy chủ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian tải trang web. Điều này rất quan trọng cho trải nghiệm người dùng và SEO.

    Độ tin cậy và Thời gian Uptime

    Thời gian Uptime: Để đảm bảo trang web của bạn luôn hoạt động liên tục. Bạn nên tìm nhà cung cấp cam kết thời gian uptime ít nhất là 99.9%.

    Sao lưu và Khôi phục: Đảm bảo rằng nhà cung cấp có chính sách sao lưu thường xuyên và hỗ trợ khôi phục dữ liệu khi cần thiết.

    Bảo mật

    Chứng chỉ SSL: đây là chúng chỉ cần thiết cho 1 website. Check xem nhà cung cấp của bạn có hỗ trợ SSL miễn phí hoặc có phí hay không.

    Tường lửa và Anti DDoS: Các biện pháp này giúp ngăn chặn các cuộc tấn công đến website của bạn với mục đích xấu.

    Các biện pháp bảo mật khác: xem xét đến các hỗ trợ bảo mật khác bên nhà cung cấp bạn đang muốn sử dụng.

    Hỗ trợ khách hàng

    Chất lượng và thời gian hỗ trợ: Đảm bảo rằng nhà cung cấp có các kênh hỗ trợ và thời gian hỗ trợ nhanh chóng.

    Khả năng mở rộng

    Nâng cấp, chuyển đổi dễ dàng: Đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng nâng cấp hoặc đổi dòng hosting của mình khi trang web phát triển.

    Lựa chọn nhà cung cấp uy tín

    Chọn lọc các nhà cung cấp uy tín thông qua việc tham khảo các đánh giá và thời gian hoạt động của công ty.

    Địa điểm máy chủ

    Chọn vị trí máy chủ gần với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn để giảm độ trễ và cải thiện tốc độ tải trang.

    Trên đây là các tiêu chí lựa chọn hosting, mong rằng các bạn có thể tìm được phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Các bạn có thể tham khảo thêm các bài chia sẻ kiến thức khác tại đây.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *